Thủ tục đổi tên cho con.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Con trai tôi năm nay học lớp 5. Trước đây, khi làm khai sinh cho cháu, chồng tôi vì ham mê bóng đá nên đã chọn cho con trai một cái tên nghe rất “độc đáo”. Tôi nghĩ cũng chỉ là tên gọi nên chiều theo ý chồng. Nhưng giờ đây, khi con tôi đi học, các bạn trong lớp hay trêu chọc cháu vì có cái tên kỳ lạ. Điều này theo tôi nhận thấy có ảnh hưởng đến tâm lý của cháu. Giờ con tôi xin tôi đổi tên cho con. Vậy tôi muốn hỏi luật sư việc đổi tên này thủ tục thực hiện có lằng nhằng lắm không?

    • Theo quy định của Bộ luật dân sự 2005, cá nhân có quyền thay đổi họ tên theo quy định. Theo đó, nếu cảm thấy việc để nguyên tên cũ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của con bạn thì bạn có thể thực hiện thủ tục đổi tên cho con.

      Căn cứ vào các quy định của Luật Hộ tịch 2014 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật hộ tịch thì bạn cần thực hiện việc đăng ký thay đổi hộ tịch:

      Bạn tiến hành nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan (Giấy khai sinh của con bạn, các giấy tờ liên quan để làm căn cứ thay đổi tên cho con bạn) cho cơ quan đăng ký hộ tịch (UBND cấp xã nơi đăng ký hộ tịch trước đây).rong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc thay đổi hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch sẽ ghi vào Sổ hộ tịch và bạn thực hiện ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho bạn. Công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm ghi nội dung thay đổi hộ tịch vào Giấy khai sinh.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn