Thủ tục giải quyết khi người bán không chịu giao đất.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/09/2016

Gia đình tôi có mua một mảnh đất 225m2 năm 2000, đã có sổ đỏ. Vì chưa cần sử dụng nên chúng tôi tiếp tục cho chủ cũ ở trên mảnh đất đó. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015 gia đình tôi có yêu cầu chủ cũ dọn đi để chúng tôi tiến hành xây dựng nhà cửa, lấy nơi sinh hoạt, kinh doanh nhưng chủ cũ không chịu chuyển đi. Luật sư cho tôi hỏi gia đình tôi nên làm như thế nào, giữa gia đình tôi và người chủ cũ còn có quan hệ họ hàng, vậy giải quyết như thế nào cho hợp lý và đúng quy định pháp luật ạ?

    • Hợp đồng mua bán tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán. Theo quy định tại Điều 439 Bộ luật dân sự, đất đai là một trong những tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, theo đó thời điểm chuyển giao quyền sở hữu đối với mảnh đất 225m2 của gia đình bạn phát sinh kể từ thời điểm gia đình bạn hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản đó. Như thông tin bạn cung cấp, mảnh đất mà gia đình bạn mua năm 2000 đã được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất). Đây chính là chứng cứ pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Do đó khi gia đình bạn được cấp sổ đỏ thì quyền sử dụng đất đã được chuyển giao cho gia đình bạn.

      Quyền sở hữu đối với tài sản được pháp luật công nhận và bảo vệ. Theo đó, không ai có thể bị hạn chế, bị tước đoạt trái pháp luật quyền sở hữu đối với tài sản của mình. Như vậy, đối với trường hợp của bạn, quyền sở hữu đối với mảnh đất 225m2 thuộc gia đình bạn nên gia đình bạn hoàn toàn có quyền tự bảo vệ mảnh đất này, cũng như ngăn cản bất kỳ người nào có hành vi xâm phạm tới mảnh đất đó, truy tìm, đòi lại mảnh đất thuộc quyền sở hữu của mình bị người chủ cũ của mảnh đất chiếm hữu, sử dụng và định đoạt trái quy định của pháp luật. (Điều 169 Bộ luật dân sự).

      Bạn cho biết, gia đình bạn và chủ cũ của mảnh đất có quan hệ họ hàng, để không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ này, tránh xảy ra tình trạng mâu thuẫn gia đình bạn và chủ cũ cần tiến hành thỏa thuận và yêu cầu chủ đất cũ bàn giao mảnh đất đã bán cho mình.

      Trong trường hợp chủ cũ không chịu hợp tác thì gia đình bạn có quyền gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải (khoản 2 Điều 202 Luật đất đai). Trường hợp đã hòa giải ở UBND cấp xã nhưng không thành gia đình bạn có quyền nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều 203 Luật đất đai hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có mảnh đất 225m2 này để được giải quyết, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho gia đình bạn. Nội dung đơn khởi kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 164 Bộ luật tố tụng dân sự. Kèm theo đơn khởi kiện là các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình là hợp pháp.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn