Thủ tục, hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Em tôi khi sinh ra được ghi nhận là trai, đến nay tuy đã 15 tuổi nhưng nhìn hình thức và mọi cử chỉ, hành vi như dáng đi, đứng, giọng nói... đều rất giống con gái. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết có quy định pháp luật về xác định lại giới tính. Vậy thủ tục, hồ sơ về vấn đề này như thế nào?

    • Điều 7 Nghị định số 88/2008/NĐ-CP của Chính phủ ngày 5-8-2008 về xác định lại giới tính, quy định thủ tục, hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính như sau:

      - Thủ tục đề nghị xác định lại giới tính: a) Người đề nghị xác định lại giới tính gửi hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (CSKB, CB) được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính; b) Sau khi tiếp nhận hồ sơ, CSKB, CB phải xem xét và trả lời bằng văn bản cho người đề nghị xác định lại giới tính trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn. Nếu không chấp nhận thì phải trả lời và nêu rõ lý do bằng văn bản.

      - Hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính bao gồm: a) Đơn đề nghị xác định lại giới tính theo mẫu quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trường hợp xác định lại giới tính cho người chưa đủ 16 tuổi thì cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó phải có đơn đề nghị; trường hợp xác định lại giới tính cho người từ đủ 16 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi thì trong đơn đề nghị phải có chữ ký của cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó; b) Bản sao hợp lệ giấy khai sinh hoặc giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu.

      CSKB, CB được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính phải có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế, được Bộ Y tế thẩm định và cho phép bằng văn bản đối với các CSKB, CB trực thuộc Bộ Y tế; được Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thẩm định và cho phép bằng văn bản đối với các CSKB, CB trực thuộc Sở Y tế và các CSKB, CB của y tế ngành, y tế tư nhân thuộc địa bàn quản lý (quy định tại Điều 8 Nghị định số 88/2008/NĐ-CP).

      Theo quy định trên, bạn đọc Nguyễn Văn Khoa có thể liên hệ với Sở Y tế thành phố Hà Nội để được cung cấp danh mục CSKB, CB được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính. Qua đó có thể làm hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính cho em của mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn