Thủ tục khai sinh cho con khi cha mẹ chưa đăng ký kết hôn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/12/2022

Vợ chồng tôi là công nhân tại khu công nghiệp Bình Dương. Do điều kiện khó khăn nên vợ chồng tôi chưa tổ chức đám cưới và chưa đăng ký kết hôn. Chỉ dẫn về sống như thế thôi, hiện giờ vợ tôi sắp sinh. Anh chị cho tôi hỏi thủ tục khai sinh như thế nào?

  • 1. Căn cứ pháp lý:

    - Luật Hộ tịch 2014;

    - Nghị định 123/2015/NĐ-CP;

    - Luật cư trú 2020;

    - Thông tư 04/2020/TT-BTP.

    2. Hồ sơ:

    Với trường hợp của bạn, do hai bạn chưa đăng ký kết hôn do đó không có căn cứ để xác định đây là con chung của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Nếu bạn muốn đăng ký khai sinh cho con mang họ cha thì người cha phải làm thủ tục nhận cha, con kết hợp với đăng ký khai sinh. Khi có căn cứ hai người có quan hệ huyết thống thì cơ quan có thẩm quyền mới giải quyết đăng ký khai sinh cho con bạn theo họ bố.

    Bạn cần chuẩn bị chứng cứ chứng minh quan hệ cha con như bản xác nhận quan hệ huyết thống (ADN)… và liên hệ với Ủy ban nhân dân xã để yêu cầu giải quyết. Hồ sơ bao gồm:

    - Tờ khai đăng ký khai sinh và Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

    - Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật hộ tịch;

    - Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (theo quy định tại Điều 14 Thông tư 04/2020/TT-BTP) gồm:

    + Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

    + Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều này thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 5 Thông tư này, có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

    3. Phương thức nộp: Nộp trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác

    4. Cơ quan giải quyết: UBND cấp xã

    5. Thời gian giải quyết: Trong 1 ngày, trường hợp cần xác minh, không quá 05 ngày làm việc

    6. Lệ phí: Miễn phí

    Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

    Trân trọng!

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

Căn cứ pháp lý của tình huống
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn