Thủ tục khai sinh cho con ngoài giá thú có cha là người nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/11/2016

Tôi có thai với bạn trai là người nước ngoài nhưng chúng tôi chưa muốn kết hôn, vậy chúng tôi phải làm thủ tục khai sinh cho cháu như thế nào (cha cháu sẵn sàng nhận con)? Chúng tôi muốn cháu mang hai quốc tịch, vậy tôi phải làm gì để cháu được mang quốc tịch Việt Nam? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Do hai bạn chưa đăng ký kết hôn, vì vậy khi bạn sinh con, thì cháu bé là con ngoài giá thú. Theo quy định tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ về Đăng ký và quản lý hộ tịch thì thủ tục để đăng ký khai sinh cho cháu bé trong trường hợp này như sau:

      1. Người đi đăng ký khai sinh nộp Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ trẻ em có đăng ký kết hôn).

      Trong trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con, thì phải có giấy thỏa thuận của cha và mẹ về việc chọn quốc tịch. Giấy thoả thuận về việc chọn quốc tịch phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước mà người nước ngoài là công dân về việc chọn quốc tịch cho con là phù hợp với pháp luật của nước đó.

      2. Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp ghi vào Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp một bản chính Giấy khai sinh cho người đi khai sinh. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.

      3. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Sở Tư pháp kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

      4. Tên của trẻ em là tên Việt Nam hoặc tên nước ngoài theo sự lựa chọn của cha mẹ.

      Hồ sơ gồm:

      1 - Đơn xin nhận cha, mẹ, con (Theo mẫu quy định);

      2 - Bản sao giấy CMND (đối với công dân Việt Nam ở trong nước) của người nhận con và của người được nhận là con (nếu có);

      3 - Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế (đối với công dân Việt Nam ở nước ngoài) của người nhận con;

      4 - Bản sao Giấy khai sinh của người được nhận là con.

      Theo quy định tại Điều 16 Luật Quốc tịch 2008 thì con của bạn sẽ được mang quốc tịch Việt Nam (theo sự thỏa thuận của hai bạn nếu hai bạn muốn cháu được mang quốc tịch Việt Nam), tuy nhiên việc cháu có được mang quốc tịch nước ngoài (quốc tịch thứ hai) hay không lại phụ thuộc vào quy định của pháp luật của nước mà bạn trai bạn là công dân.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục khai sinh cho con ngoài giá thú có cha là người nước ngoài. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định số 123/2015/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn