Thủ tục khai sinh cho con ở nơi thường trú trong nước

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/12/2022

Xin chào ban tư vấn cho tôi hỏi thủ tục khai sinh cho con ở nơi thường trú trong nước được quy định như thế nào? Xin giải đáp giúp tôi.

  • 1. Căn cứ pháp lý:

    - Luật Hộ tịch 2014;

    - Nghị định 123/2015/NĐ-CP;

    - Thông tư 04/2020/TT-BTP.

    2. Hồ sơ:

    - Tờ khai đăng ký khai sinh;

    - Giấy chứng sinh (do Bệnh viện, Cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp);

    Nếu không có giấy chứng sinh thì phải có văn bản xác nhận của người làm chứng về việc sinh.

    - Người đi đăng ký khai sinh xuất trình bản chính một trong các giấy tờ tùy thân (hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng) để chứng minh về nhân thân; giấy chứng nhận kết hôn (nếu cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn); sổ Hộ khẩu (hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể, Giấy đăng ký tạm trú có thời hạn của cha, mẹ trẻ).

    Lưu ý:

    - Việc ủy quyền phải lập thành văn bản, được chứng thực theo quy định của pháp luật. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

    - Trường hợp người đi đăng ký khai sinh cho trẻ em là ông, bà, người thân thích khác theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch 2014 thì không phải có văn bản ủy quyền của cha, mẹ trẻ em, nhưng phải thống nhất với cha, mẹ trẻ em về các nội dung khai sinh.

    3. Phương thức nộp: trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác.

    4. Cơ quan giải quyết: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh (Điều 13 Luật Hộ tịch 2014).

    5. Thời gian giải quyết: trong 1 ngày, trường hợp cần xác minh, không quá 05 ngày làm việc.

    6. Lệ phí: Miễn phí.

    Trân trọng!

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

Căn cứ pháp lý của tình huống
THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn