Thủ tục kiện tụng đối với người vay tiền không trả chỉ có giấy viết tay

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016
Tôi cho 1 người bạn vay tiền chỉ có giấy viết tay. Hiện nay họ đã trốn tránh không trả nợ tôi. Tôi liên lạc với gia đình họ thì gia đình từ chối trả nợ và quát mắng tôi. Tôi nói sẽ kiện vì có giấy viết tay thì họ nói tờ giấy vay mượn viết tay đó không có giá trị và đi mà kiện. Tôi bây giờ không biết làm sao. Và cho tôi hỏi nếu kiện thì hình thức xử phạt sẽ thế nào? Người hỏi: Nguyễn thanh Vân ( 18:47 29/05/2012)
    • - Theo quy định tại Điều 471 Bộ luật dân sự 2005: “Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó, bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.
      - Tại Điều 122 Bộ luật dân sự 2005 quy định về Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự như sau: "Người tham gia giao dịch có năng lực hành vi dân sự; Mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội; Người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện."

      - Theo quy định tại Điều 427 Bộ luật dân sự 2005 và Điều 159 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự số 65/2011/QH12 thì thời hiệu khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết vụ án dân sự là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích của cá nhân, cơ quan, tổ chức, lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước bị xâm phạm.

      Bạn không nói rõ về thời điểm bạn cho vay, thời hạn vay nên chúng tôi không thể xác định thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp của bạn bị xâm phạm.
      Do vậy, nếu trường hợp của bạn vẫn còn thời hiệu khởi kiện, bạn có thể khởi kiện bên vay ra Tòa án nhân dân cấp Huyện (nơi người vay cư trú) để được xem xét giải quyết.
      Kết quả giải quyết của Tòa án sẽ dựa trên đơn khởi kiện, những tài liệu, chứng cứ kèm theo.

      Đề nghị bạn vui lòng tham khảo thêm các quy định tại Bộ Luật Dân sự và Bộ Luật Tố tụng dân sự của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn