Thủ tục tách và nhập hộ khẩu sau ly hôn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/08/2016

Năm 2006, tôi kết hôn nên đã Nhập hộ khẩu vào gia đình nhà chồng ở Bình Dương. Tuy nhiên, hiện nay tôi và chồng đã ly dị, tôi muốn xin tách khẩu khỏi gia đình nhà chồng và nhập lại hộ khẩu vào gia đình nhà tôi (Nam Định). Luật sư cho tôi hỏi, như vậy có được không ạ? Thời hạn giải quyết là bao lâu?

    • Theo quy định Luật cư trú trường hợp có cùng chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

      - Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

      - Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

      Theo thông tin bạn cung cấp, bạn lấy chồng và nhập khẩu vào gia đình nhà chồng, bạn có chỗ ở hợp pháp và được sự cho phép của chủ hộ cho phép nhập hộ khẩu vào gia đình họ nên bạn và gia đình có quyền tách sổ hộ khẩu theo điểm b Khoản 1 Điều 27 trên. Tuy nhiên trong trường hợp của bạn muốn tách sổ hộ khẩu cần có sự đồng ý của chủ hộ bằng văn bản và người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Đối với trường hợp bạn muốn chuyển khẩu về gia đình nhà bố mẹ đẻ:

      Theo quy định tại Điều 19 Luật cư trú về điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh: Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản. Như vậy, khi bạn có chỗ ở hợp pháp ở Nam Định thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó.

      Để đăng ký thường trú tại Nam Định, bạn cần thực hiện theo trình tự thủ tục quy định tại Điều 21 Luật cư trú và được sự đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của chủ hộ nơi đến (bố, mẹ đẻ của bạn) .

      Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn