Thủ tục ủy quyền quản lý tài sản thừa kế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Kính chào luật sư, Tôi có vài điều chưa rõ về thực hiện quyền thừa kế tài sản, kính nhờ luật sư giải thích giúp. Cha, mẹ tôi chết hơn 4 năm nay không để lại di chúc và chưa thực hiện khai nhận thừa kế tài sản là 2500 m2 đất. Nay anh em tôi gồm 9 người muốn khai nhận thừa kế đồng thời ủy quyền quản lý tài sản cho 1 người em, nhưng không có điều kiện tập trung đủ anh em về ký giấy tờ thì có làm giấy ủy quyền gởi về được không? Trường hợp đã quá 6 tháng mở thừa kế thì có còn làm giấy từ chối thừa kế được không.? Nếu làm giấy từ chối nhưng anh em vẫn muốn đó là tài sản chung không để người đứng tên toàn quyền định đoạt thì làm sao? Trân trọng kính chào luật sư.

    • Người chết để lại tài sản cho người còn sống, tài sản đó gọi là di sản. Trường hợp nhà bạn bố mẹ không để lại di chúc, di sản sẽ được chia theo luật. Như vậy cả 9 anh chị em nhà bạn đều có quyền hưởng di sản thừa kế như nhau. Anh chị em nhà bạn nếu thống nhất được ( không có tranh chấp về di sản , về người thừa kế hoặc tỷ phần được hưởng...) thì đến tổ chức hành nghề công chứng tiến hành khai nhận/ hoặc phân chia di sản thừa kế.

      1. Nếu chỉ tiến hành khai nhận, nghĩa là chưa phân chia cụ thể, thì sau khi khai nhận, anh chị em nhà bạn sẽ ủy quyền cho một người đại diện đứng tên trên Giấy chứng nhận... Cơ quan Tài nguyên sẽ ghi trên GCN là: Ông Nguyễn Văn A đại diên cho những người thừa kế ( kể tên những người được thừa kế) của (bố), (mẹ)... đứng tên trên GCNQSD đất.

      2. Nếu gia đình thống nhất di sản này được chia như thế nào đó thì trong văn bản phân chia di sản thừa kế do văn phòng công chứng lập sẽ phân chia cụ thể, sau đó những người được phân chia di sản thừa kế sẽ căn cứ văn bản phân chia này để làm các thủ tục cần thiết khác để nhận phần di sản được phân chia.

      3.Nếu các bạn ở nhiều địa phương, khó tập trung được thì sẽ làm hợp đồng ủy quyền( hoặc giấy ủy quyền) cho một người nào đủ điều kiện với nội dung: Ủy quyền cho anh X thay mặt tôi được tiến hành các thủ tục khai nhận ( hoặc phân chia) di sản thừa kế... bạn ra văn phòng Công chứng họ sẽ giải thích cụ thể nội dung ( hay nội hàm) ủy quyền nhé.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn