Thủ tục và thời gian hoàn tất việc ly hôn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Tôi và chồng kết hôn tháng 9 năm 2014 nhưng do mâu thuẫn giữa chúng tôi không thể giải quyết được nên chúng tôi đồng ý ly hôn để cả hai có cuộc sống mới. thoải mái hơn cuộc sống hiện tại. Mâu thuẫn cơ bản của chúng tôi là quan điểm và cách nhìn nhận sự việc trái ngược nhau. Tôi và chồng đều không thể chấp nhận cách nhìn nhận của đối phương. Hiện tại chúng tôi đang sống cùng gia đình nhà chồng, tôi đang mang thai được 3.5 tháng. Tôi thực sự không muốn ly hôn nhưng cuộc sống hiện tại quá nghẹn thở, tôi không thể tiếp tục được nữa, sự mâu thuẫn của chúng tôi phát sinh sau cưới 1 tháng, vậy tính đến thời điểm này tôi đã chịu đựng cảnh bằng mặt mà không bằng lòng suốt 4 tháng, tôi đã nghĩ vì con nên không ly hôn nhưng bây giờ thì mọi thứ đã vượt qua khả năng chịu đựng của tôi. Chống tôi không đánh đập hay xúc phạm gì tôi và gia đình nhà tôi, cuộc sống của tôi trong bề ngoài có vẻ yên bình nhưng thực tế không phải như vậy. Tôi muốn hỏi luật sư là bây giờ chúng tôi làm thủ tục thì sau bao nhiêu lâu hồ sơ của chúng tôi được thụ lý và giải quyết xong. Chúng tôi không có tài sản gì chung, từ khi kết hôn tôi cũng chưa chuyển khẩu về gia đình chồng, chúng tôi chưa sinh con. Tôi muốn giải quyết sớm trước khi sinh con,tôi sợ sau khi sinh sẽ xảy ta tranh chấp. Giả sử có xảy ra tranh chấp thì tôi hiện tại đang có mức thu nhập 4 triệu/tháng, sau khi ly hôn tôi sẽ về nhà bố mẹ đẻ để sinh sống trong thời gian con còn bé. Chống tôi hiện tại đang ở nhà làm ruộng, tôi không thể tính được mức thu nhập bình quân vì thực sự tôi không làm nông nghiệp nên không biết. ( Nhà chồng tôi có gần 2 sào ruộng nhưng đứng tên hay nói cách khác diện tích đất đó là của tầm 6 người chỉ trồng lúa và ngô..) vậy tôi sẽ có quyền nuôi con? Tôi rất muốn mọi thủ tục được hoàn tất trước khi tôi sinh. Tôi rất mong nhận được  sự tư vấn của luật sư để tôi sớm hoàn tất thủ tục ly hôn ạ.

    • Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình và Bộ luật tố tụng dân sự thì thời gian giải quyết việc thuận tình ly hôn như sau:

      + Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, Tòa án phải thụ lý vụ án, thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí. Sau khi nộp án phí, người khởi kiện nộp cho tòa biên lai nộp tiền tạm ứng án phí để Tòa thụ lý vụ án.
      + Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, nếu Tòa án hòa giải không thành, xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thoả thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Toà án công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận về tài sản và con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con; nếu không thoả thuận được hoặc tuy có thoả thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Toà án quyết định.
      + Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành, nếu hai bên đương sự không thay đổi nội dung yêu cầu Công nhận thuận tình ly hôn thì Tòa án ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn.
      Vì bạn đang mang thai nên sau khi ly hôn bạn vẫn có quyền nuôi con cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi., Nếu sau đó bố đứa trẻ có yêu cầu thay đỏi quyền nuôi con thì tòa án sẽ xem xét điều kiện của cả hai bên để quyết định việc con bán sẽ ở với ai.
      Hiên tại bạn nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sau gửi đến tòa để tòa án xem xét giải quyết tường hợp của bạn:
      Hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
      + Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
      + Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);
      + Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực);
      + Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);
      + Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn (Theo mẫu của Tòa)â

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn