Thủ tục xin ly hôn và nuôi con

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Kính gởi Luật Sư. Hiện tôi có người chị mới kết hôn năm 2008 và có cháu trai được 3 tuổi. Do sống với người chồng không biết lo lắng cho vợ con, lúc nào cũng muốn dùng vũ lực để áp đặt mọi chuyện, vì không chụi nỗi tính khí của chồng nên chị tôi đã bỏ nhà ra đi, nhưng sau đó chồng chị kêu chị quay về, chị tôi quay về được một thời gian ngắn thì hiện tượng ấy của chồng vẫn không đổi. Nay tôi muốn hỏi luật sư là thủ tục xin ly hôn, các giấy tờ kèm theo, quyền được nuôi con và phân chia tài sản như thế nào? Cám ơn Luật sư.
    • Xin trả lời thư bạn như sau:

      Chị bạn và chồng có thể ly hôn theo trường hợp thuận tình ly hôn hoặc ly hôn theo yêu cầu của một bên. Khi ly hôn có ba vấn đề đặt ra:

      1. Về nhân thân - Tức giải quyết việc chấm dứt quan hệ vợ chồng giữa chị bạn và chồng. Căn cứ để xin ly hôn là: "tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được."

      2. Về con chung, tùy khả năng mà chị bạn và chồng thỏa thuận ai là người nuôi các con, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định. Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi; con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng.

      3. Về tài sản, các bên có thể thỏa thuận với nhau, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ giải quyết. Về nguyên tắc, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, có xem xét công sức đóng góp của các bên; tài sản của riêng ai thì thuộc về người đó.

      Chú ý: Khi nộp đơn xin ly hôn, vấn đề về con chung và tài sản chung, Tòa chỉ giải quyết khi có yêu cầu của một trong các bên.

      Lệ phí xin ly hôn:

      Nếu không tranh chấp về tài sản: 200.000 đồng

      Nếu có tranh chấp về tài sản: 200.000 đồng + án phí dân sự về tranh chấp tài sản (từ 2- 4% giá trị tài sản tranh chấp).

      Hồ sơ xin ly hôn:

      - Đơn xin ly hôn theo mẫu;

      - Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

      - CMND + Hộ khẩu của chị bạn;

      - CMND + Hộ khẩu chồng chị bạn;

      - Giấy khai sinh của con chung;

      - Giấy tờ về tài sản có tranh chấp (nếu có).

      Tòa án có thẩm quyền giải quyết:

      Tòa án cấp Quận, Huyện nơi vợ chồng chị bạn sinh sống.

      Trân trọng,

      LS. Đinh Thị Quỳnh Như

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn