Thủ tục xin ly hôn vắng mặt với người Đài Loan?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Năm 2003, tôi kết hôn với một người đàn ông Đài Loan. Sau khi được bảo lãnh sang Đài Loan, chung sống được 1 tháng, tôi xin phép về Việt Nam. Nhận thấy cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc do không hợp nhau về mọi mặt nên tôi chủ động ở lại Việt Nam luôn. Gần đây, tôi có liên lạc được với chồng tôi, anh ấy nói đồng ý ly hôn nhưng không chịu sang Việt Nam ! Giờ đây, tôi muốn ly hôn với chồng tôi, xin cho biết tôi phải làm những thủ tục nào để có thể xin ly hôn vắng mặt với anh ấy ? (Lê Hà Thu, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ)
    • - Trong trường hợp trên, chị có thể yêu cầu chồng chị làm đơn xin ly hôn vắng mặt gửi về Việt Nam. Để giản tiện cho anh ấy, chị có thể nhờ luật sư Việt Nam làm sẵn mẫu đơn xin ly hôn vắng mặt, có nội dung: anh đồng ý ly hôn với chị và nói rõ nguyện vọng của anh ấy về con chung và tài sản chung (nếu có); nói rõ lý do vắng mặt và yêu cầu tòa án ở Việt Nam xử vắng mặt; cam kết sẽ không tranh chấp hay khiếu nại gì về sau. Đơn này chị dịch sang tiếng Hoa và gửi cho anh ấy. Chị yêu cầu anh ấy điền đầy đủ vào đơn, chứng thực chữ ký tại cơ quan có thẩm quyền và đóng dấu xác nhận của Bộ Ngoại giao Đài Loan, sau đó gửi về Việt Nam cho chị.

      Khi nhận được đơn của chồng, chị đến Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Loan tại TP.HCM để thị thực (khi đi đem theo hộ chiếu bản gốc và thẻ cư trú), sau đó đến Sở Ngoại vụ TP.HCM để hợp pháp hóa lãnh sự (khi đi đem theo hôn thú) và sau cùng là đến phòng công chứng để dịch toàn bộ văn kiện sang tiếng Việt.

      Sau khi đã có đơn xin ly hôn vắng mặt hợp lệ của chồng, chị nộp kèm với bộ hồ sơ đơn xin ly của chị (gồm: đơn xin ly hôn, bản chính giấy chứng nhận kết hôn, bản sao sổ hộ khẩu, CMND, giấy khai sinh con - nếu có...) cho tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi chị cư trú để xin giải quyết ly hôn.

      Xét xử xong, tòa án sẽ gửi bản án cho chồng chị, nếu chồng chị đồng ý với bản án thì làm giấy cam kết không kháng cáo gửi cho tòa (giấy này cũng phải làm như quy trình của đơn xin ly hôn vắng mặt nói trên).

      Khi nhận được giấy cam kết không kháng cáo hợp lệ chồng chị, tòa án sẽ cấp bản án có hiệu lực cho các đương sự. Trường hợp chồng chị không nhận được bản án hoặc không làm giấy cam kết theo hướng dẫn của tòa án thì sau 3 tháng kể từ ngày gửi bản án cho anh ấy (theo dấu bưu điện) tòa án sẽ cấp bản án có hiệu lực cho chị.

      Luật sư Huỳnh Minh Vũ

      Việt Báo (Theo_Thanh Niên )

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn