Thủ tục xin nhận con nuôi nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Câu hỏi: vợ chông tôi không có con.Tôi có đến Jungensamt (bên Đức) hỏi về việc xin nhận con nuôi. Họ nói không được vì tôi đã hơn 45 tuổi (vợ tôi 40 tuổi). Tôi không thể tiến hành làm hồ sơ về việc xin nhận con nuôi. Trường hợp này tôi phải làm như thế nào? Xin cảm ơn!
    • Nếu anh/vợ anh vẫn còn giữ quốc tịch Việt Nam, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật Nuôi con nuôi 2010 có hiệu lực từ ngày 01/01/2011, anh chị có thể nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi.
      Căn cứ theo Điều 31 của Luật này thì anh chị cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
      + Đơn xin nhận con nuôi;
      + Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;
      + Bản điều tra về tâm lý, gia đình;
      + Phiếu lý lịch tư pháp;
      + Văn bản xác nhận về tình trạng sức khỏe;
      + Văn bản xác nhận thu nhập và tài sản;
      +Văn bản cho phép được nhận con nuôi ở Việt Nam.
      + Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân.
      Các giấy tờ nêu trên phải được Đại sứ quán Việt Nam tại nước nơi anh chị đang thường trú hợp pháp hóa lãnh sự, dịch tiếng Việt và chứng thực bản dịch tại Đại sứ quán Việt Nam tại nước đó luôn hoặc các phòng Tư pháp quận, huyện của Việt Nam. Hồ sơ được lập thành 02 bộ.
      Hiện nay Việt Nam đang trong quá trình xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi, trong đó có quy định về mức lệ phí. Do vậy hiện chưa có mức lệ phí cụ thể đối với trường hợp của anh chị.
      Sau khi hoàn tất các giấy tờ theo hướng dẫn trên (02 bộ hồ sơ của anh chị), anh chị đến Cục Con nuôi, Bộ Tư pháp (địa chỉ số 58-60 Trần Phú, Hà Nội) để trực tiếp nộp hồ sơ. Trường hợp anh chị có lý do chính đáng không thể trực tiếp nộp hồ sơ cho Cục Con nuôi được, thì có thể ủy quyền cho người có quan hệ họ hàng, thân thích thường trú tại Việt Nam nộp hộ. Giấy ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch tiếng Việt (02 bản) như đối với các giấy tờ trong hồ sơ của anh chị.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn