Thừa kế tài sản sau khi đồng sở hữu tài sản qua đời

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Gia đình tôi có sáu anh em. Bố tôi qua đời từ năm 2001. Hiện tại trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) vẫn còn tên bố tôi và mẹ tôi là người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tức là bố tôi và mẹ tôi là người sử dụng mảnh đất đó. Cho tôi hỏi bây giờ, tức là năm 2015, mẹ tôi có được toàn quyền chia đất này cho các con được không? Hay là tất cả anh em chúng tôi phải làm văn bản từ chối nhận tài sản, giao hết lại tài sản cho mẹ tôi để mẹ tôi chia lại cho các con? Nhờ Luật sư tư vấn hộ tôi với.

    • Thứ nhất, với mảnh đất mà bố mẹ bạn là đồng sở hữu, sau khi bố bạn qua đời nếu không có di chúc liên quan đến mảnh đất đó để lại thì một nửa của mảnh đất theo pháp luật sẽ chia đều cho 6 anh em bạn và mẹ của bạn. Do đó mẹ bạn không thể có toàn quyền chia mảnh đất đó.

      Thứ hai, do đã quá 6 tháng từ ngày bố bạn qua đời nên các bạn không thể từ chối nhận di sản thừa kế, tuy nhiên các bạn có thể làm văn bản thỏa thuận để lại toàn bộ di sản thừa kế là phần một nửa mảnh đất của bố bạn cho mẹ bạn để mẹ bạn toàn quyền định đoạt mảnh đất đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn