Thuê tài sản nhưng không trả nợ thuê

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Thưa Luật sư! Mong Luật sư tư vấn em vấn đề sau! Cty em là Cty cho thuê tài chính ở Đà Nẵng! Ông A Giám đốc Cty CP X (ở Bình Định) có thuê một số tài sản của Cty chúng tôi. Tổng giá trị tài sản cho thuê là xe chuyên dùng trên 1 tỷ đồng, thời hạn thuê 48 tháng (từ năm 2007). Thời gian đầu ông A có trả nợ thuê, từ năm 2010 đến nay ông A không trả nợ thuê nữa, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ yêu cầu trả nợ nhưng ông A vẫn không trả nợ và có ý trốn tránh trách nhiệm! Cty đã ra quyết định thu hồi tài sản thuê tài chính nhưng ông A vẫn không chấp hành thực hiện. Đến nay các khoản nợ đã quá hạn, nhưng chúng tôi cũng không tìm ra được tài sản thuê ở đâu để thu hồi. Vậy xin hỏi anh là Cty có thể tố cáo ông A về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hay tội Chiếm giữ tài sản trái phép hay không? Nếu được thì cần phải gửi đơn tố cáo cho cơ quan nào? Trong Đơn cần phải làm rõ những nội dung gì? Mong Luật sư tư vấn giúp đỡ! Chân thành cảm ơn luật sư!

    • Theo thông tin bạn nêu thì Hợp đồng giữa công ty bạn và Công ty X là hợp đồng cho thuê tài chính. Theo đó, công Ty X được sử dụng số tiền do Công ty bạn giao để mua và sử dụng xe chuyên dùng, đồng thời trả tiền thuê cho Công ty của bạn theo thỏa thuận. Nếu nay, Công ty X vi phạm hợp đồng, không trả tiền thuê và tự ý định đoạt chiếc xe chuyên dùng đó nhằm chiếm đoạt tài sản của Công ty bạn thì Giám đốc A mới có thể phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 BLHS. Còn nếu Công ty X chỉ khó khăn về tài chính, không có tiền để trả tiền thuê, tài tản thuê vẫn còn thì chỉ là quan hệ dân sự (kinh tế), vụ việc sẽ được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.
      Công ty bạn có thể gửi đơn trình báo toàn bộ sự việc tới Công an cấp quận huyện và Công an cấp tỉnh nơi Công ty X có trụ sở để xem xét. Nếu sau khi kiểm tra, xác minh nguồn tin theo quy định tại Điều 103 BLTTHS mà Công an trả lời là ông A có dấu hiệu tội phạm thì Công ty của bạn có thể khởi kiện Công ty X tranh chấp Hợp đồng cho thuê tài chính để Tòa án nơi có trụ sở của Công ty X giải quyết theo quy định pháp luật.
      Công ty của bạn là Công ty cho thuê tài chính nên bộ phận pháp chế (hoặc luật sư của Công ty) hoàn toàn có khả năng để thực hiện thủ tục khiếu kiện đối với vụ việc trên. Nếu cần thiết thì Công ty bạn có thể mời thêm Luật sư để giải quyết vụ việc, thu hồi số vốn đầu tư đó.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn