Tiền đặt cọc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Chào Luật sư Tôi có một vấn đề muốn nhờ Luật sự tư vấn. Nội dung như sau: Công ty A chuyển nhượng dự án cho công ty B và Công ty B đặt cọc qua công ty C. Công ty C cam kết nếu hợp đồng chuyển nhượng không thành công Công ty C sẽ trả tiền cọc lại cho công ty B (Hợp đồng này ký 3 bên và không công chứng). Khi hợp đồng chuyển nhượng không thành công, công ty B đòi lại công ty C tiền cọc va phạt 24% /năm nếu Công ty C chậm trả. Công ty A cũng yêu cầu Công ty C chuyển tiền cọc cho Công ty A để Công ty A trả cọc lại cho Công ty B (vì theo công ty A đây là khoản tiền đặt cọc của công ty B để mua Dự án của công ty B tại tài khoản của Công ty C) va công ty A cam kết sẽ chiu mọi trách nhiệm về tiền cọc cho công ty B. Sau đó Công ty A va B ky 1 hợp đồng chuyển nhượng khác không có điều khoản đặt cọc (hợp đồng này cũng không có công chứng) Công ty C đã chuyển tiền cọc lại cho Công ty A de Công ty A trả cho Công ty B (có đầy đủ các chứng từ kèm theo). Tuy nhiên Công ty A chưa trả cọc cho Công ty B (Công ty A đã có văn bản gửi cho công ty B xin chậm trả và chịu lãi suất phạt trong thời hạn 3 tháng). Do chưa thu lại Tiền đặt cọc, Công ty B kiện Công ty C ra toà. Như vậy Tòa sẽ xử như thế nào? Công ty C có phải trả tiền lại cho Công ty B không khi tiền cọc đã trả cho Công ty A va Công ty A vẫn nhận trách nhiệm trước tòa về việc sẽ hoàn trả tiền cọc cho Công ty B nhưng Công ty B không đồng ý? Công ty B đòi mức lãi suất 24% có hợp pháp không khi mức lãi suất cơ bản do ngân hàng Nhà nước VN quy định tại thời điểm đó là 14%/năm? Kính mong Luật sư trả lời sớm vấn đề trên. Xin cám ơn Luật sư.

    • Chào bạn,

      Theo nội dung bạn trình bày thì tôi cho rằng Công ty B có thể quyết định khởi kiện Công ty A và/hoặc Công ty C ra tòa cho nghĩa vụ liên đới. Nếu Công ty B khởi kiện Công ty C, theo tôi, Tòa án sẽ yêu cầu Công ty C trả lại cọccho Công ty B. Công ty C có thể yêu cầu hoặc khởi kiện Công ty A bằng một vụ kiện khác.

      Tóa án sẽ không chấp thuận mức lãi suất Công ty B yêu cầu (24%/năm) trừ khi Công ty C đồng ý. Tòa án sẽ căn cứ vào Điều 476 Bộ luật Dân sự để tuyên mức lãi suất không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố theo từng thời điểm.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn