Tiền phúng điếu có phải di sản thừa kế không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Ông An vừa qua đời và để lại di sản thừa kế cho các con theo di chúc. Do ông là Tổng giám đốc của 1 công ty cổ phần lớn trên địa bàn nên có rất nhiều bạn bè, từ đó phát sinh ra vấn đề là tiền phúng điếu của ông rất nhiều và các con ông không biết phải chia ra sao hay chia theo di sảt thừa kế. Xin hỏi, tiền phúng điếu của ông sau khi chết có được coi là di sản thừa kế không? 

    • Căn cứ Điều 612 Bộ luật dân sự 2015 quy định về di sản thừa kế bao gồm những tài sản sau:

      - Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

      Như vậy di sản cùa người đã chết để lại sẽ bao gồm những tài sản sau:

      - Tài sản riêng của người đã chết: Là tài sản người đó có được bằng thu nhập hợp pháp lúc còn sống như tiền lương, tiền thưởng; tài sản được tặng cho, được hưởng thừa kế, trúng số; tài sản là tư liệu sinh hoạt, tư trang, vốn đầu tư kinh doanh, nhà ở, quyền tài sản phát sinh sau khi người đó chết và chết do sự kiện đó (như một người tham gia bảo hiểm nhân thọ nếu chết trong trường hợp không nêu rõ người thụ hưởng là ai thì số tiền bảo hiểm sẽ là tài sản của người này và được chia thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc).

      - Tài sản chung của người chết trong khối tài sản chung với người khác: Tài sản này có trong trường hợp người đó hợp tác kinh doanh, lao động sản xuất, làm ăn, đầu tư chung hoặc tài sản của vợ chồng được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân.

      Bên cạnh đó, căn cứ vào Điều 611 Bộ luật dân sự 2015 quy định về thời điểm mở thừa kế như sau:

      - Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trường hợp Tòa án tuyên bố một người là đã chết thì thời điểm mở thừa kế là ngày được xác định tại khoản 2 Điều 71 của Bộ luật này.

      - Địa điểm mở thừa kế là nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản; nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng thì địa điểm mở thừa kế là nơi có toàn bộ di sản hoặc nơi có phần lớn di sản.

      Như vậy có thể xác định được rằng tiền phúng điều không phải là di sản thừa kế vì nó phát sinh sau thời điểm mở thừa kế ( có sau khi người có tài sản chết). Do đó việc phân chia tiền phúng điếu sẽ do sự thỏa thuận của những người thân liên quan, sau khi trừ đi khoản chi phí mai tang.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn