Tiền thuê nhà là tài sản riêng của vợ hay chồng? Trả tiền cho vợ để tiếp tục sử dụng đất khi ly hôn được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/05/2022

Tiền lương là tài sản chung hay tài sản riêng của vợ, chồng? Tiền thuê nhà là tài sản riêng của vợ hay chồng? Trả tiền cho vợ để tiếp tục sử dụng đất khi ly hôn được không?

    • Tiền lương là tài sản chung hay tài sản riêng của vợ, chồng?

      Theo quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, xin được hỏi, nếu không có thỏa thuận khác thì về nguyên tắc: Tiền lương là tài sản chung hay tài sản riêng của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '362405');" target='_blank'>Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định tài sản chung như sau:

      Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

      Bên cạnh đó, tài sản riêng của vợ chồng gồm tài sản mà mỗi người có được trước khi kết hôn; được tặng cho, thừa kế riêng…v..v cụ thể quy định tại Điều 43 của luật này.

      Như vậy, có thể thấy đối với những khoản thu nhập từ tiền lương chính là tài sản chung cả vợ và chồng.

      Tiền thuê nhà là tài sản riêng của vợ hay chồng?

      Dạ, thưa luật sư tôi và chồng tôi có làm văn bản thỏa thuận chia 2 căn nhà chung thành tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân và có công chứng tại VPCC. Vậy, tôi xin được hỏi nếu tôi cho thuê căn nhà của tôi thì tiền thuê đó có thuộc về tôi luôn hay phải chia cho chồng tôi?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 40 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về hậu quả của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân như sau:

      Trong trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng thì phần tài sản được chia, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung là tài sản riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác. Phần tài sản còn lại không chia vẫn là tài sản chung của vợ chồng.

      Như vậy, theo quy định trên thì bạn và chồng đã chia tài sản riêng trong khối tài sản chung là căn nhà thì tài sản riêng phát sinh hoa lợi, lợi tức (tiền thuế) đó vẫn thuộc về bạn mà không bắt buộc phải chia cho chồng, nếu cả hai không có thỏa thuận nào khác.

      Trả tiền cho vợ để tiếp tục sử dụng đất khi ly hôn được không?

      Tôi đang làm thủ tục ly hôn với vợ tôi, tài sản chúng tôi ngoài căn nhà ra thì có 2 ha đất nông nghiệp thuộc đất trồng cây hằng năm. Tôi có hỏi ý kiến với vợ là tôi sẽ tiếp tục sử dụng và canh tác, vợ tôi cũng không có ý kiến gì. Trong trường hợp này tôi có thể trả tiền cho vợ tôi để tôi tiếp tục được canh tác không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 62 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định chia quyền sử dụng đất của vợ chồng khi ly hôn như sau:

      Việc chia quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn được thực hiện như sau:

      a) Đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản, nếu cả hai bên đều có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì được chia theo thỏa thuận của hai bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

      Trong trường hợp chỉ một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bên đó được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng;

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì trường hợp chỉ có bạn có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bạn được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho vợ bạn phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn