Tiếp tục móc đất như vậy có đúng pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016
Nguyên vào ngày 27 tháng 12 năm 2004. Gia đình ông Nguyễn Văn Bộ có thỏa thuận bán đất cho ông Hiển( chủ thầu) một thửa đất.      Trong khi các chủ thầu lấy đất để phục vụ cho việc đắp đường, bán cho các nhà máy sản xuất Gạch….     Các chủ thầu và gia đình ông Bộ cho máy đào lấy đất với độ sâu từ mặt đất tự nhiên xuống có chổ sâu 6 đến 7 mét. Và phạm vi lấy đất, ông Bộ và các chủ thầu lấy sát ranh đất của gia đình tôi. Trong khi thực hiện tôi và gia đình đã có ý kiến khiếu nại chừa phần lưu không( từ ranh ra phía đất ông Bộ) là 3 đến 4 mét; và phải đào lấy đất đúng quy cách; chừa tam cấp để tránh sạt lở trong mùa mưa và có thể gây tai nạn chết người, gia súc về sau nhưng gia đình ông Bộ và các chủ thầu không chấp thuận ý kiến của tôi; và có những thái độ thách thức pháp luật.     Đến năm 2007 thì có 2 cháu bé 1 trai, 1 gái khoảng 7,8 tuổi đã rơi xuống nước chết tại hầm đất này. Xung quanh hầm nơi các chủ thầu lấy đất không có hàng rào bảo vệ hay một biển báo nguy hiểm nào để cảnh báo mọi người.      Đất được đào thẳng đứng từ trên xuống không chừa phần lưu không, với độ sâu từ 6 đến 7 mét qua các mùa mưa lớn và mùa nước nổi vừa rồi đất đã có hện tượng sạt lở vào phần đất ruộng nhà tôi; và có thể tiếp tục gây nguy hiểm cho súc vật, cho mọi người sinh sống và làm việc ở khu vực này.     Đến mùa khô thì ruộng tôi khô nứt nẻ chân chim, lúa rất chậm phát triển vì không có nước, bơm nước thì khi được khi không( khi hầm cạn, khi chủ hầm không cho bơm). Xịt thuốc hay bón phân mà không có nước kịp thời thì cũng như thua, lúc trước ruộng tôi bình quân một vụ thu hoạch đạt hơn 500 dạ nhưng hiện nay thì không thể đạt được.     Qua bức xúc trên và để gia đình tôi giảm bớt thiệt hại về tài sản. LS cho tôi hỏi gia đình tôi có quyền yêu cầu chủ hầm cho bơm nước khi cần sử dụng không?     Còn phần đất móc sát ranh bị sạt lở vậy gia đình tôi có quyền yêu cầu bồi thường không? và theo luật thì bồi thường ntn?     Một hầm đất được chia hai phần song song, một phần sâu khoảng 6-7met, một phần sâu khoảng 3-4 mét họ không san lắp lại mà còn tiếp tục móc bên cạn để làm đường. Họ nói chủ hầm hiến đất để làm đường nhưng đó chỉ là cớ để tiếp tục móc đất. Thực tế là bán cho chủ thầu khác, họ sẽ móc để làm đường nhưng vói số lượng nhỏ và sẽ chở đất đi nơi khác bán tiếp.     Móc đất quá sâu, sai qui cách, không có hàng rào bảo vệ đã gây nguy hiểm chết người. nhưng nay chính quyền lại tiếp tục móc như vậy có đúng luật ? Gia đình tôi phải làm ntn để họ không móc nữa? mong LS sớm giải đáp dể gia đình tôi có biện pháp kịp thời. tôi xin thành thật cám ơn.
    • Chào bạn,

      Theo quy định của Bộ luật dân sự về quyền của bất động sản liền kề thì trường hợp này bạn có quyền yêu cầu chấm dứt hành vi làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bạn và đòi bồi thường thiệt hại (nếu có). Bạn đề nghị UBND cấp xã hòa giải, nếu không được thì có quyền khởi kiện ra tòa.

      Lưu ý: vấn đề bơm nước từ khu vực thuộc quyền sở hữu của người khác như bạn nêu pháp luật không bắt buộc họ phải cho bơm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn