Tính lãi của Tòa án

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Tôi được hủy 6 bản án này, trong thời giam qua tôi đã bị kê biên, phải bán tài sản và vay nợ trả cho THA, THA chưa trả cho họ vì họ đòi phải trả  hết mới nhận vậy tôi làm đơn đòi bồi thường thiệt hại được không, vì hiện nay tòa sơ thẩm buộc tôi phải trả lãi từ khi sử sơ thẩm đến nay càng thiệt hại hơn. Cụ thể tòa sơ thẩm xét sử năm 2008 tôi khang nghị tòa tôi cao và đã được hũy hết 06 bản án do tinh lải xuất sai, sai nghiêm trọng về thủ tục xét xử, nay xét xử tòa sơ thẩm buộc tôi phải trả cho tới 2012, vay có hợp lý  không,tòa có qui định vậy không ạ,tôi thắc mắc là tôi đã bị thi hành án bán tài sản và vay mượn trả, thi hành án hòa giải 2 lần chưa thành, nay bị đình chỉ. Thực tế tôi bị thiệt hại không làm ăn được, số tiền bán tài sàn vay nợ phải chịu, vậy tôi có thể căn cứ vào đâu để đòi bồi thường thiệt hại do tòa án xử sai.và sẽ đòi bồ thường ở đâu. Mong luật sư hướng dẫn tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Tòa án tính lãi suất đến thời điểm xét xử sơ thẩmn. Nếu bản án sơ thẩm bị hủy bỏ để xét xử lại thì lãi suất được tính lại cho đến thời điểm xử sơ thẩm lại... như vậy người chịu lãi suất sẽ bị thiệt hại rất nhiều.

      Nếu sau khi có bản án có hiệu lực (lần sau ) xác định mức lãi suất mà người nợ phải trả lớn hơn mức lãi suất từ bản án sơ thẩm lần đầu thì phần giá trị tăng lên là thiệt hại của người nợ. Nếu có căn cứ xác định việc hủy án sơ thẩm là do lỗi của Tòa án thì các đương sự có quyền yêu cầu Tòa án phải bồi thường thiệt hại theo luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước. Bạn có thể tham khảo thêm các quy định của Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước năm 2009 để có cách đòi quyền lợi của mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn