Tòa án tuyên bố chồng chết vợ có được ly hôn?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/03/2022

Chồng em biệt tích đã lâu nay em có yêu cầu Tòa án tuyên bố chồng em chết. Nếu tòa án tuyên bố chồng em chết thì em có được ly hôn không, tài sản chung của vợ chồng em phải giải quyết như thế nào?

    • Tòa án tuyên bố chồng chết vợ có được ly hôn?

      Căn cứ Điều 65 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về thời điểm chấm dứt hôn nhân như sau:

      Hôn nhân chấm dứt kể từ thời điểm vợ hoặc chồng chết.

      Trong trường hợp Tòa án tuyên bố vợ hoặc chồng là đã chết thì thời điểm hôn nhân chấm dứt được xác định theo ngày chết được ghi trong bản án, quyết định của Tòa án.

      Như vậy, theo quy định như trên khi Tòa án tuyên bố chồng bạn đã chết, thì kể từ thời điểm có quyết định tuyên bố chết của Tòa án, quan hệ hôn nhân giữa bạn và chồng bạn đã chấm dứt. Cho nên bạn không cần thực hiện thủ tục ly hôn

      Tài sản của vợ chồng được giải quyết như thế nào trong trường hợp người chồng bị Tòa án tuyên bố đã chết?

      Căn cứ Điều 66 Luật này có quy định về giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết như sau:

      - Khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản.

      - Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

      - Trong trường hợp việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của vợ hoặc chồng còn sống, gia đình thì vợ, chồng còn sống có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế phân chia di sản theo quy định của Bộ luật dân sự.

      - Tài sản của vợ chồng trong kinh doanh được giải quyết theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này, trừ trường hợp pháp luật về kinh doanh có quy định khác.

      Theo đó, nếu không phát sinh yêu cầu chia di sản thì tài sản của bạn và chồng bạn sẽ do bạn quản lý. Nếu có yêu cầu chia di sản, thì tài sản chung của bạn và chồng sẽ được chia đôi. Phần của chồng bạn sẽ được chia thừa kế trừ khi bạn và chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản trước đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn