Tòa án xét xử vắng mặt bị đơn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi có 1.200m2 đất, làm ổn định đến năm 1985 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 1985, đất bị người khác bao chiếm và đã hòa giải ở cơ sở nhưng không thành. Hiện, Tòa án đang thụ lý, đã mời 2 lần nhưng bên bao chiếm đất không đến. Trường hợp này sẽ được giải quyết như thế nào?
    • Theo quy định của pháp luật, nguyên đơn, bị đơn trong vụ kiện dân sự phải có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ kiện. Trường hợp bị đơn đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì Tòa án giải quyết vắng mặt bị đơn (khoản 2, Điều 60 Bộ luật Tố tụng dân sự).

      Theo Điều 200 của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định về sự có mặt của bị đơn tại phiên tòa sơ thẩm như sau:

      1. Bị đơn phải có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án; nếu vắng mặt lần thứ nhất có lý do chính đáng thì phải hoãn phiên tòa.

      2. Bị đơn đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ.

      Theo quy định trên, nếu vụ kiện đã được Tòa án thụ lý, đưa ra xét xử, có giấy triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà bị đơn (bên bao chiếm đất của ông) vẫn vắng mặt thì Tòa án sẽ xét xử vắng mặt.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn