Trả hết nợ thì mới được ly hôn đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/01/2019

Tôi và chồng đang có những bất đồng không thể hòa giải được và muốn ly hôn. Nhưng cả hai vợ chồng đang có một khoản nợ cùng đi vay của một người bạn trước đây để mua nhà nhưng chưa trả. Không biết vợ chồng tôi có ly hôn được không?

    • Trả hết nợ thì mới được ly hôn đúng không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

      Trường hợp đời sống hôn nhân của vợ, chồng lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì vợ, chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo yêu cầu của một bên (nếu một bên không đồng ý) hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án công nhận thuận tình ly hôn (cả hai bên đều đồng ý).

      Do đó: Trường hợp vợ chồng bạn có những bất đồng không thể hòa giải được thì bạn hoặc chồng bạn hoặc cả hai có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn ly hôn theo quy định của pháp luật.

      Mặt khác, tại Điều 60 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định:

      "Điều 60. Giải quyết quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba khi ly hôn

      1. Quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba vẫn có hiệu lực sau khi ly hôn, trừ trường hợp vợ chồng và người thứ ba có thỏa thuận khác.

      2. Trong trường hợp có tranh chấp về quyền, nghĩa vụ tài sản thì áp dụng quy định tại các điều 27, 37 và 45 của Luật này và quy định của Bộ luật dân sự để giải quyết."

      => Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì nghĩa vụ về tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba vẫn có hiệu lực sau khi ly hôn, trừ trường hợp vợ chồng và người thứ ba có thỏa thuận khác.

      Theo quy định tại Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

      - Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

      - Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

      - Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

      - Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

      - Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

      - Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

      Như vậy: Đối với trường hợp vợ chồng bạn cùng nhau vay tiền của một người bạn để mua nhà, thì nghĩa vụ trả nợ trong trường hợp này được xác định là nghĩa vụ chung của cá hai người.

      Kết luận: Vợ chồng bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Việc giải quyết ly hôn được thực hiện theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp vợ chồng bạn được Tòa án giải quyết cho ly hôn, thì sau khi ly hôn hai người vẫn có nghĩa vụ liên đới trả nợ đối với khoản nợ mà hai người đã vay trước đây để mua nhà, trừ trường hợp hai người và người bạn có thỏa thuận khác về vấn đề này.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn