Trả lại tài sản cho chủ sở hữu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Tôi có cho 1 người bạn mượn 1 máy laptop để làm việc, nhưng tối bạn đó thức xem đá banh và có ghi cá độ cho khách, bị công an bắt. Tôi được công an mời lên hỗ trợ điều tra, sau đó được cho về vì tôi không tham gia cá độ và không biết bạn tôi có ghi cá độ. Vậy tôi có được trả lại laptop từ cơ quan điều tra không? Nếu được thì khi nào mới được nhận? Tôi đang rất cần dữ liệu trong laptop vì nó phục vụ công việc hiện tại. Tôi phải làm đơn để xin dữ liệu như thế nào và đơn ấy gửi đến ai? Và tôi có phải trả chi phí gì không?

    • Mượn tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn mà không phải trả tiền, còn bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được.


      Điểm b, khoản 2, Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) 2003 cũng có quy định về xử lý vật chứng, theo đó, vật chứng là những vật, tiền bạc thuộc sở hữu của Nhà nước, tổ chức, cá nhân bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội thì trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp; trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp thì sung quỹ Nhà nước.

      Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 76 BLTTHS 2003 có quyền quyết định trả lại những vật chứng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 76 cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp, nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án (khoản 3, Điều 76 BLTTHS 2003).

      Như vậy, với trường hợp của bạn, nếu cơ quan điều tra không chủ động trả lại laptop thì bạn có quyền làm đơn đề nghị được nhận lại laptop, trong đơn nêu rõ lý do yêu cầu nhận lại tài sản, các giấy tờ chứng minh tài sản thuộc sở hữu của bạn (hóa đơn mua hàng, giấy bảo hành...). Sau khi nhận đơn, nếu xét thấy việc tạm giữ laptop là không cần thiết thì cơ quan điều tra sẽ trả lại tài sản cho bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn