Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác dân số là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/06/2017

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác dân số được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Nguyễn Cao Thiên Hoàng, sống tại Tp.HCM, hiện đang làm việc trong lĩnh vực dân số và kế hoạch hóa gia đình. Tôi đang tìm hiểu về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác dân số. Cho tôi hỏi trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác dân số quy định như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

    • Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác dân số được quy định tại Điều 5 Nghị định 104/2003/NĐ-CP hướng dẫn Pháp lệnh dân số như sau:

      Cơ quan và tổ chức, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, có trách nhiệm:

      1. Tổ chức thực hiện pháp luật về dân số:

      a) Xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế, điều lệ hoặc các hình thức khác phù hợp với quy định của pháp luật để thực hiện mục tiêu chính sách dân số.

      b) Tổ chức thực hiện các biện pháp phù hợp với điều kiện của cơ quan, tổ chức; tạo điều kiện, hỗ trợ phương tiện, kinh phí để các thành viên của cơ quan, tổ chức thực hiện công tác dân số.

      c) Tạo điều kiện để các thành viên của cơ quan, tổ chức thực hiện quy chế, điều lệ hoặc các hình thức khác của cơ quan, tổ chức; các hương ước, quy ước của cộng đồng về dân số.

      d) Đưa chỉ tiêu thực hiện công tác dân số vào kế hoạch hoạt động thường xuyên của cơ quan, tổ chức.

      đ) Kiểm tra, đánh giá, sơ kết và tổng kết việc thực hiện mục tiêu chính sách dân số.

      2. Tạo điều kiện cho cá nhân, các thành viên gia đình thực hiện chính sách dân số:

      a) Cung cấp thông tin, tuyên truyền, vận động và giáo dục về dân số.

      b) Cung cấp dịch vụ dân số đa dạng, chất lượng, thuận tiện và an toàn đến tận người dân.

      3. Lồng ghép các yếu tố dân số vào trong quy hoạch, kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

      4. Thực hiện xã hội hoá công tác dân số.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác dân số. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 104/2003/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn