Tranh chấp lối đi chung giữa các bất động sản liền kề

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/01/2019

Trước đây nhà tôi có nhường phần đất của mình cho hộ phía sau đi. Nhưng nay tôi có nhu cầu sử dụng lại nên tôi đã rào hết lại lối đi trên phần đất của nhà mình. Gia đình đó đã thưa ra tòa và tòa yêu cầu nhà tôi phải tháo dỡ hàng rào bằng quyết định khẩn cấp tạm thời. Như vậy là sao tôi không hiểu, phần đất đó thuộc quyền sở hữu của gia đình tôi mà? Mong quý anh chị tư vấn giúp tôi.

    • Tranh chấp lối đi chung giữa các bất động sản liền kề
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 245 Bộ luật dân sự 2015 quy định quyền đối với bất động sản liền kề:

      "Quyền đối với bất động sản liền kề là quyền được thực hiện trên một bất động sản (gọi là bất động sản chịu hưởng quyền) nhằm phục vụ cho việc khai thác một bất động sản khác thuộc quyền sở hữu của người khác (gọi là bất động sản hưởng quyền)."

      Tại Điều 254 Bộ luật dân sự 2015 quy định quyền về lối đi qua:

      "1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

      Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

      Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.
      ..."

      Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ. Theo đó, nhà ở phía sau nhà bạn không có lối đi ra đường công cộng thì họ có quyền yêu cầu nhà bạn dành cho họ một lối đi hợp lý trên phần đất của bạn. Gia đình bạn rào chắn lối đi chung đó là không đúng quy định.

      Như vậy, nếu bạn muốn lấy lại phần đất lối đi chung này, thì trước hết bạn cần phải xem xét lại phần đất này có thuộc quyền sử dụng của riêng gia đình mình hay không? Trường hợp đây là đất của gia đình bạn bị hàng xóm sử dụng làm lối đi chung thì bạn cần xem xét xem nhà hàng xóm còn lối đi ra nào khác không. Nếu gia đình hàng xóm không còn lối đi nào khác thì gia đình bạn phải để lại lối đi đó làm lối đi chung và người hàng xóm phải đền bù cho bạn nếu không có thỏa thuận nào khác.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về tranh chấp lối đi chung giữa các bất động sản liền kề.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn