Tranh chấp ngõ đi chung như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Nhà tôi có một mảnh đất thổ cư ô 85 (chưa được cấp sổ đỏ), đất ruộng ô 84 Vào những năm 1980 bố mẹ tôi bỏ công sức ra để đắp một con đường ngõ từ đường lớn vào nhà, phần diện tích lấy từ ô ruộng 84, sau khi làm đường song thì có trồng hàng cây xanh 2 bên đường. Đến năm 1993 khi người ta vẽ bản đồ thì vẽ hiện trạng như hình tôi gửi Sau đó nhà anh An( anh A) lên ở ô 90  và đi cùng ngõ này vào nhà anh A và nhà tôi Cách đây 3 năm, bà Bốn (bà B) hàng xóm có mở cổng để đổ đất , san lấp vào các ô 81, 82( là đất ruộng, ao) , sau đó bà xếp gạch rào lại Hiện nay, tôi và anh A làm đường ngõ mới, tôi có ý định lấy lại toàn bộ đường ngõ cũ làm vườn. Khi thấy chúng tôi làm ngõ mới,  bà B đã xây cái cổng từ ngõ vào các ô 80,81, bà muốn giữ lại con đường trước kia. Tôi rào lại không cho bà ấy đi, bà ấy đã kiện tôi ra ủy ban nhân dân xã Về mặt pháp lý, nhà tôi có quyền lấy lại toàn bộ con ngõ đó làm vườn không? Bà B có có cơ sở để chanh chấp với tôi không, vì đất thổ cư nhà bà đã có đường vào rồi ,còn  các ô 80,81 là đất ruộng, đất ao?

    • Tôi không thấy hình của bạn gửi, nhưng theo những gì bạn trình bày thì nếu diện tích đất ngõ trên thuộc diện tich đất được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn thì gia đình bạn hoàn toàn có quyền lấy diện tích đất đó lại làm vườn.

      Trường hợp, diện tích đất ngõ đó là diện tích lối đi chung được thể hiện trên bản đồ địa chính xã thì bà B hoàn toàn có căn cứ khởi kiện gia đình bạn khi có hành vi chiếm ngõ đi này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn