Tranh chấp nhà cửa khi ly hôn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Năm 2010 tôi có mua một căn nhà và được cấp sổ đỏ mang tên tôi. Năm 2011 tôi kết hôn, 2012 tôi tiến hành sửa chữa, cải tạo lại nhà nên đã xin cấp đổi sổ hồng. Hiện nay, tôi đang chuẩn bị ly hôn và vợ tôi đòi chia đôi căn nhà với lý do sổ đỏ được cấp năm 2012 tức là sau khi kết hôn nên phải chia đôi căn nhà. Khi tôi làm thủ tục đăng bộ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở năm 2010 thì cơ quan cấp sổ đỏ đã thu lại bản gốc hợp đồng mua bán. Nếu không có hợp đồng mua bán đó thì tôi phải làm thế nào để chứng minh được căn nhà tôi mua trước khi kết hôn. Xin luật sư tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn.
    • Thông tin câu hỏi không nói rõ căn nhà sau khi xin cấp đổi sổ hồng thì sổ hồng chỉ mang tên bạn hay mang tên cả hai vợ chồng bạn nên chia làm hai trường hợp sau:

      Thứ nhất, trường hợp khi xin cấp lại sổ hồng, sổ hồng có tên của cả bạn và vợ bạn, khi đó, theo quy định tại khoản 1 điều 34 Luật hôn nhân gia đình 2014: ““1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng kýquyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.” thì tài sản này sẽ được coi là tài sản chung vợ chồng theo quy định tại điều 33 Luật hôn nhân gia đình 2014. Khi ly hôn, tài sản sẽ được chia đều cho mỗi bên.
      Thứ hai, trường hợp khi xin cấp lại sổ hồng, sổ hồng chỉ mang tên bạn thì tài sản này nếu bạn không nhập vào khối tài sản chung thì đó là tài sản riêng của bạn theo điều 43 Luật hôn nhân gia đình 2014 khi bạn chứng minh được ngôi nhà này bạn có được trước khi kết hôn. Điều đó có thể chứng minh qua hợp đồng chuyển nhượng căn nhà, nếu hợp đồng không còn, bạn có thể chứng minh rằng việc mua căn nhà từ tiền của bạn trước khi kết hôn…
      Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng
      “1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.
      2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

      CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn