Tranh chấp và bảo vệ tài sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Mẹ va ba tôi chung sống với nhau hơn 30 năm, có 03 người con, đứa nhỏ nhất cũng lớn hơn 20 tuổi. Trong thời gian hôn nhân của gia đình, ba tôi thường xuyên đánh mẹ và chúng tôi, và ông cũng thường xuyên bỏ nhà đi chung sống cùng với những phụ nữ khác, mõi lần đi như thế ba tôi thường bán hoặc cầm hầu như hết tất cả tài sản trong gia đình (Nhà, ruộng đất, những vật dụng trong nhà có thể bán được), lần cuối cùng ông bán và câm hết đồ trong gia đìng là năm 2002, sau đó tôi đã mua và chuộc lại hết tất cả những gì ông bán (không làm giấy sang tên sau khi chuộc lại) tôi là người trực tiếp mua lại và trả tiền, tuy nhiên ông và mẹ tôi là người đứng tên làm chủ của tất cả tài sản trong nhà (mặc dù đã bán nhưng chưa sang tên, chon nên khi chuộc lai tôi cũng không làm giấy sang tên). sau lần đó ông trở về và năng nỉ mẹ và chúng tôi tha thứ, mẹ tôi đã tha thứ cho ông. Vào cuối năm 2010 ông cũng bỏ mẹ tôi đi chung sống với người phụ nữ khác tuy nhiên ông không có bán được tài sản vì không ai giám mua hoặc cầm. Cách đây 2 tuần ông dọn về nhà, mẹ tôi không có cách nào dể yêu cầu ông dọn ra (vì ông vẫn là chủ sở hửu tài sản trong gia đình) Trong trường hợp trên xin luật sư cho tôi ý kiến, mẹ tôi phải làm gì? Và nếu ly dị thì ba tôi có quyên chia tài sản không? Tôi có quyền kiện ba tôi không? Và ba tôi có quyền đối với tài sản trong gia đình không? (bởi vì ông đã bán tất cả vào 2002, những người mua có thể làm chứng), tôi muốn giử lại tài sản trong gia đình để cho em trai tôi, tôi không muốn ông ấy lấy tài sản trong nhà để mua vui. Xin Luật sư cho tôi lời khuyên và tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mẹ tôi? Tôi chân thành cảm ơn.

    • 1. Nếu ba mẹ bạn không còn tình cảm với nhau, ba bạn chỉ là gánh nặng gây buồn đau, bất hạnh cho mẹ bạn thì mẹ bạn nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn để được giải thoát khỏi tình cảnh hiện nay.

      2. Nhà đất hiện nay vẫn đứng tên ba mẹ bạn nên khi ly hôn, Tòa án vẫn xác định là tài sản chung vợ chồng và phân chia theo quy định của pháp luật nếu ba mẹ bạn có yêu cầu.

      3. Khi ba bạn bán đất không sang tên cho người mua (thực chất có thể chỉ là “cầm cố”), khi bạn chuộc đất về bạn cũng không làm giấy tờ gì nên nếu khi ba mẹ bạn ly hôn mà bạn chứng minh được các sự kiện như bạn nói thì Tòa án sẽ tuyên là ba mẹ bạn có trách nhiệm thanh toán cho bạn số tiền mà bạn đã bỏ tiền ra chuộc tài sản. Để được thanh toán giá trị tiền chuộc đất bạn cần phải thu thập các tài liệu, chứng cứ để bảo vệ quyền lợi của mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn