Tranh chấp về lối đi chung

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Nội dung yêu cầu tư vấn: Xin kính chào luật sư! Hôm nay tôi có vấn đề này hỏi đáp như sau:   Bố mẹ tôi sinh được 3 người con, Chúng tôi đã xây dựng gia đình riêng, Bố tôi có mảnh đất 1400m2  Vì điều kiện không có tiền mua chỗ khác. Bố mẹ tôi chia đều cho 3 anh em trên mảnh đất 1400m2 của Bố mẹ tôi, có Giấy CNQSDĐ cấp cho Bố tôi năm 1999, Trong giấy CNQSDĐ có ghi Cấp cho hộ gia đình Ông Nguyễn Văn A ( Bố tôi)  Trong mảnh đất 1400m2 được chia đều cho 3 người con, A con Lớn trong gia đình ở Phần giáp đường đi công cộng. Tôi và Mẹ tôi ở giữa. EM út tôi ở ô trong cùng. Vợ chồng tôi, mẹ tôi, Vợ chồng em út  tôi đều đi chung 1 lối đi. Bố tôi mất năm 2012, Bố tôi mất đi không để lại di chúc cho 3 anh em ( coi như chỉ cho trên lời nói, chứ không viết di chúc. Thời gian gần đây vợ vợ chồng thằng em út tôi có những hành vi láo không thẻ chấp nhận được, Đánh mẹ tôi, đánh anh trai tôi.     Mẹ tôi uốt quá nên mẹ tôi rào lối đi chung lại ( rào cổng) không cho vợ chồng em tôi đi nữa, Rào lại mang hình thức răn đe, dạy bảo, vì Mẹ tôi có tuổi rồi yếu không đánh được nó nên mẹ tôi rào lại.     Rào cổng không có lối đi Vợ chồng em tôi phải đi nhờ nhà hàng xóm, và đã làm đơn kiện mẹ tôi lên xã . Chính quyền xã đã xuống giải quyết với hình thức cưỡng chế mẹ tôi phải mở cổng cho Vợ chồng em tôi đi     ( Trong số cán bộ cưỡng chế có anh Trai của vợ thằng em tôi năm trong tổ cưỡng chế và làm công an xã) Trong khi đó giấy CNQSDD  đứng tên Bố tôi, Bố tôi mất đi không để lại di chúc.      Vậy mong luật sư tư vấn giúp tôi,  Mẹ tôi rào lối đi chung trên phần đất có giấy CNQSDĐ cấp năm 1999 mang tên ( cấp cho hộ ông Nguyễn Văn A. Bố tôi) thế có đúng không.? Chính quyền xã cưỡng chế thế có đúng không, Nếu mẹ tôi tiếp tục rào cổng lại không cho đi nữa, thì ai là người được phép dỡ cổng đó?  Và cấp nào gải quyết vấn đề này, Rất mong được sự tư vấn của luất sư, Xin chân thành cám ơn luật sư!

    • Theo quy định, quyền sử dụng đất phải có lối đi (ngõ đi). Tuy nhiên, do quyền dử dụng đất của gia đình bạn là một thửa có diện tích 1400m2, đứng tên bố bạn nên về nguyên tắc đã có lối đi. Bố bạn tự ý tách thửa, làm ngõ cho các con mà chưa tiến hành các thủ tục tách thửa tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền là chưa đúng quy định.

      Mặc dù quyền sử dụng đất đứng tên bố bạn (thay mặt hộ) nhưng theo quy định đó là tài sản chung của bố mẹ bạn. Khi bố bạn mất đi không để lại di chúc thì phát sinh quyền thừa kế di sản theo pháp luật. Khi đó, mẹ bạn sẽ có quyền 50% tổng diện tích đất, 50% còn lại được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm: Bô, mẹ của người để lại di sản (nếu còn sống), vợ và các con.

      Mẹ bạn có thể vận dụng quy định nêu trên để thu hồi lại một phần quyền sử dụng đất mà vợ chồng anh con trai út đang sử dụng.

      Về việc cưỡng chế của UBND xã là thiếu căn cứ, không đúng quy định. Mẹ bạn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định hoặc hành vi hành chính liên quan đến việc cưỡng chế đó.

      Ngoài ra mẹ bạn cũng có thể tố cáo anh con trai út về hành vi ngược đãi, hành hung ông bà cha mẹ...theo quy định tại Điều 151 Bộ Luật Hình sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn