Trẻ được nhận làm con nuôi có bắt buộc phải đăng ký lại Giấy khai sinh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/10/2019

Xin hỏi khi nhận trẻ làm con nuôi thì đứa con bắt buộc phải có đăng ký khai sinh hay nhận nhận xong mới đăng ký khai sinh vậy? Và nếu nhận con nuôi có thể thay đổi họ theo cha nuôi được không ạ? Xin cám ơn!

    • Trẻ được nhận làm con nuôi có bắt buộc phải đăng ký lại Giấy khai sinh?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 24/2019/NĐ-CP quy định:

      “2. Căn cứ vào Giấy chứng nhận nuôi con nuôi, theo yêu cầu của cha mẹ nuôi và sự đồng ý của con nuôi từ đủ chín tuổi trở lên, cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền thực hiện việc thay đổi họ, chữ đệm và tên của con nuôi theo quy định của pháp luật dân sự và pháp luật về hộ tịch.

      3. Việc bổ sung, thay đổi thông tin về cha, mẹ trong Giấy khai sinh của con nuôi được thực hiện theo quy định của pháp luật về hộ tịch.”

      Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về điều kiện thay đổi, cải chính hộ tích như sau:

      "1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.

      2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch."

      Theo quy định trên thì đưa trẻ làm con nuôi không bắt buộc phải đăng ký lại khi sinh khi thực hiện thủ tục nhận nuôi. Tuy nhiên, nếu cha mẹ nuôi có yêu cầu và sự đồng ý của con nuôi từ đủ chín tuổi trở lên, cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền thực hiện việc thay đổi họ, chữ đệm và tên của con nuôi.

      Trường hợp trẻ được nhận nuôi dưới 9 tuổi mà chưa có giấy khai sinh thì cha mẹ nuôi có thể đứng tên trên Giấy khai sinh của trẻ được nhận làm con nuôi.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn