Trẻ em dưới 06 tuổi có được đứng tên sổ đỏ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/03/2019

Chào Ban tư vấn, vì tôi không có con, có đứa cháu sống cùng tôi từ khi nó mới sinh ra, do ba mẹ nó thường xuyên đi làm xa nên có gửi lại cho tôi trông giữ, tuy nhiên nay nó mới 05 tuổi, thế cho tôi hỏi nó có được đứng tên trong sổ đỏ không? Ban tư vấn sớm phản hồi giúp.

    • Trẻ em dưới 06 tuổi có được đứng tên sổ đỏ?
      (ảnh minh họa)
    • CCPL: Bộ luật dân sự 2015; Luật đất đai 2013

      Dựa theo quy định tại Điều 16, 17 Bộ luật Dân sự 2015 thì mọi cá nhân đều có năng lực pháp luật dân sự như nhau, có từ khi người đó sinh ra và chấm dứt khi người đó chết. Người đó sẽ có quyền nhân thân không gắn với tài sản và quyền nhân thân gắn với tài sản; Quyền sở hữu, quyền thừa kế và quyền khác đối với tài sản; Quyền tham gia quan hệ dân sự và có nghĩa vụ phát sinh từ quan hệ đó.

      Tại Khoản 1 Điều 97 Luật Đất đai 2013: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước.

      => Như vậy, theo như quy định hiện chưa có quy định cụ thể về độ tuổi được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phân biệt cá nhân là người thành niên, người chưa thành niên mà chỉ quy định cá nhân nói chung đều được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất thế nên việc đứng tên trên sổ đỏ không hạn chế về độ tuổi.

      Tuy nhiên nên lưu ý: Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện. Đồng nghĩa, khi làm thủ tục nhận tặng cho phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật và trong Giấy chứng nhận phải có tên của người đại diện và sẽ ghi rõ là đại diện cho người chưa thành niên.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn