Trẻ em mới 5 tuổi có được đứng tên sổ đỏ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Anh trai tôi muốn tặng cho con trai tôi một mảnh đất, cháu năm nay 5 tuổi. Tôi muốn hỏi cháu có được đứng tên sổ đỏ không?
    • Chào bạn,

      Vấn đề bạn hỏi, Công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

      1. Việc đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với trẻ 5 tuổi

      Theo quy định tại Điều 14 và điều 15, Bộ Luật dân sự 2005, cá nhân có năng lực pháp luật dân sự (năng lực pháp luật dân sự có từ khi người đó sinh ra cho đến khi người đó chết đi) thì có quyền sở hữu tài sản, quyền tham gia quan hệ dân sự và có nghĩa vụ phát sinh từ quan hệ đó. Đồng thời, Luật đất đai 2013 cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định nào đề cập đến tuổi tối thiểu hay tối đa để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Điều 21, Bộ Luật dân sự 2005 quy định: Người chưa đủ sáu tuổi không có năng lực hành vi dân sự. Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.

      Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, khi tặng cho quyền sử dụng đất, hai bên phải thực hiện kí kết hợp đồng tặng cho tại văn phòng công chứng nơi có đất. Khoản 2 Điều 8 Luật Công chứng quy định: “Người yêu cầu công chứng phải có năng lực hành vi dân sự, xuất trình đầy đủ các giấy tờ cần thiết liên quan đến việc công chứng và chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của các giấy tờ đó”

      Như vậy, từ quy định trên có thể thấy con trai bạn 5 tuổi là đối tượng được xác lập quyền sở hữu tài sản được hình thành từ thừa kế tặng cho, chuyển nhượng...và hoàn toàn có thể đứng trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản. Tuy nhiên, thủ tục để đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải tiến hành thông qua người đại diện theo pháp luật. Đối với trường hợp này cha, mẹ là đại diện theo pháp luật đối với con chưa thành niên (Điều 141, Bộ luật dân sự).

      2. Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

      Trước hết, bạn cùng anh trai bạn thực hiện công chứng hợp đồng tặng cho quyền sự dụng đất tại Văn phòng công chứng nơi có đất (khi công chứng bạn phải mang theo các giấy tờ về nhân thân cũng như giấy tờ chứng minh quan hệ mẹ con của bạn như: chứng minh nhân dân, sổ đỏ, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh)

      Bạn nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại nông thôn thì có thể nộp tại Uỷ ban nhân dân xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất giải quyết. Hồ sơ gồm: Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất thực hiện tại văn phòng công chứng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bạn và anh trai bạn cùng với giấy khai sinh của bé, tờ khai thuế thu nhập cá nhân, tờ khai lệ phí trước bạ nhà, đất…Thời hạn cấp giấy chứng nhận không quá 30 ngày.

      3. Thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ trường hợp bác tặng cho cháu

      Bác tặng cho cháu quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ khi thực hiện thủ tục tặng cho. Thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước được tính như sau:

      Thuế thu nhập cá nhân: Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thừa kế, quà tặng được áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 10% (Khoản 2, Điều 16, thông tư 111/2013/TT – BTC). Như vậy, thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp này là 10% giá trị quyền sử dụng đất do UBND tỉnh ban hành theo mục đích sử dụng đất tại thời điểm tiến hành việc tặng cho.

      Lệ phí trước bạ là 0.5% giá trị quyền sử dụng đất.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn