Trình độ học vấn lớp 6 có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Trình độ học vấn lớp 6 có phải đi Nghĩa vụ quân sự không? Em năm nay 21 tuổi và đang là công nhân cao su, do đợt này địa phương có đợt tuyển đi nghĩa vụ, nhưng trình độ học vấn của em chỉ lớp 6 và trong thời gian làm việc thì em có bị thần kinh tọa do làm việc nặng (sụp đốt xương sống số 5) chân phải đi lại khó khăn vậy nếu bị gọi em có đủ điều kiện đi không?

    • Theo quy định thì bạn nhiều khả năng không đủ tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự khi trình độ học vấn mới lớp 6.

      Thông tư 140/2015/TT-BQP Thông tư của Bộ quốc phòng quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ quy định như sau về tiêu chuẩn tuyển quân:
      Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

      4. Tiêu chuẩn văn hóa:

      a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp. Những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

      b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 ngươi thì được tuyển từ 20% đến 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên

      Như vậy, với câu hỏi của bạn, có hai vấn đề cần lưu ý như sau:

      Thứ nhất, về trình độ văn hóa. Tiêu chuẩn văn hóa để tuyển nghĩa vụ quân sự nói chung là từ lớp 8 trở lên. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt (địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người) thì trình độ văn hóa để tuyển nghĩa vụ có thể hạ xuống, mức thấp nhất là cấp tiểu học. Do đó, còn tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của địa phương bạn, mới có thể trả lời được câu hỏi trình độ lớp sáu có đủ điều kiện tuyển nghĩa vụ quân sự hay không. Nhưng khả năng cao là bạn không đủ tiêu chuẩn.

      Thứ hai, về điều kiện sức khỏe. Tiêu chuẩn sức khỏe để tuyển nghĩa vụ quân sự là công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cụ thể các tiêu chuẩn này căn cứ vào Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP Thông tư liên tịch hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, do chúng tôi không có chuyên môn về y tế nên không thể trả lời cho bạn trường hợp bị thần kinh tọa do làm việc nặng (sụp đốt xương sống số 5) chân phải đi lại khó khăn xếp loại sức khỏe nào.

      Do đó, câu trả lời cho câu hỏi của bạn phụ thuộc vào hai yếu tố là chỉ tiêu tuyển quân ở địa phương bạn và kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của bạn.

      Trên đây là quy định về tiêu chuẩn tuyển quân. Bạn nên tham khảo chi tiết tại Thông tư 140/2015/TT-BQP để nắm rõ hơn quy định này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn