Trường hợp bồi thường khi giải phóng mặt bằng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Gia đình tôi có mua 1 mảnh đất nằm ngoài mặt đường. Năm 2010 nhà nước giải phóng mặt bằng mở rộng đường, các hộ gia đình xung quanh đã được đền bù và mua đất ở chỗ khác. Riêng gia đình tôi thì không có bất cứ thông tin gì về vụ việc này. Tôi đã viết đơn gửi cho cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, cấp trung ương nhưng đều không có thông tin phản hồi gì về số tiền đền bù. Vậy trong trường hợp này tiếp theo gia đình tôi cần phải làm gì để được hưởng đền bù như các hộ xung quanh? Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm giải quyết cho gia đình tôi?

    • Trước khi thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi biết. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm. Theo Điểm a khoản 1 Điều 69 Luật Đất đai thì “…thông báo thu hồi đất được gửi đến từng người có đất thu hồi…”. Ngoài ra, trước khi thu hồi đất để làm đường công cộng thì sẽ có nhiều trình tự, thủ tục pháp luật quy định phải hoàn thành và nhiều cơ quan, bộ phận chức năng tiến hành thực hiện. Vì vậy, trường hợp hợp bạn hỏi có vẻ bất thường khi các hộ xung quanh đãđược đền bù mà riêng gia đình ông thì không có bất cứ thông tin gì về vụ việc này dù bạn đã đã viết đơn gửi cho cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, cấp trung ương.

      Cơ quan giải quyết, phương án tiến hành:

      Thông thường trường hợp như ông nêu thì thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất thuộc về UBND huyện (theo điểm a khoản 2 Điều 66 Luật Đất đai). Do bạn đã gửi văn bản nhưng các cấp không có phải hồi, vì vậy bạn nên gặp trực tiếp UBND huyện để biết cụ thể. Ngoài ra bạn cũng có thể gặp đại diện UBND cấp huyện hoặc kể cả cấp xã trong các buổi tiếp dân để trao đổi về trường hợp của mình.

      Lưu ý:Nếu ông muốn được hưởng đền bù như các hộ xung quanh thì ông phải chứng minh được với cơ quan thẩm quyền là đất đai, tài sản của ông cũng có điều kiện đền bù tương tự như họ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn