Trường hợp chấm dứt đối với nghĩa vụ cấp dưỡng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/03/2022

Trường hợp chấm dứt Nghĩa vụ cấp dưỡng? Phương thức cấp dưỡng được quy định như thế nào? Nghĩa vụ cấp dưỡng có yếu tố nước ngoài?

    • Trường hợp chấm dứt đối với nghĩa vụ cấp dưỡng?

      Các trường hợp chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Phan Thành, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, các trường hợp chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời: Theo quy định tại Điều 118 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì các trường hợp chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định cụ thể như sau:

      Nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

      - Người được cấp dưỡng đã thành niên và có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình;

      - Người được cấp dưỡng được nhận làm con nuôi;

      - Người cấp dưỡng đã trực tiếp nuôi dưỡng người được cấp dưỡng;

      - Người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết;

      - Bên được cấp dưỡng sau khi ly hôn đã kết hôn;

      - Trường hợp khác theo quy định của luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn về các trường hợp chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

      Phương thức cấp dưỡng được quy định như thế nào?

      Phương thức cấp dưỡng được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Phan Thành, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, phương thức cấp dưỡng được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời: Theo quy định tại Điều 117 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì phương thức cấp dưỡng được quy định cụ thể như sau:

      Việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần.

      Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      Ngoài ra, Điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết; khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      Trên đây là nội dung tư vấn về phương thức cấp dưỡng. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

      Nghĩa vụ cấp dưỡng có yếu tố nước ngoài

      Nghĩa vụ cấp dưỡng có yếu tố nước ngoài được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Huy Khánh, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, nghĩa vụ cấp dưỡng có yếu tố nước ngoài được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời: Theo quy định tại Điều 129 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì nghĩa vụ cấp dưỡng có yếu tố nước ngoài được quy định cụ thể như sau:

      - Nghĩa vụ cấp dưỡng tuân theo pháp luật của nước nơi người yêu cầu cấp dưỡng cư trú. Trường hợp người yêu cầu cấp dưỡng không có nơi cư trú tại Việt Nam thì áp dụng pháp luật của nước nơi người yêu cầu cấp dưỡng là công dân.

      - Cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn yêu cầu cấp dưỡng của người quy định tại khoản 1 Điều 129 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 là cơ quan của nước nơi người yêu cầu cấp dưỡng cư trú.

      Trên đây là nội dung tư vấn về nghĩa vụ cấp dưỡng có yếu tố nước ngoài. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn