Trường hợp có di chúc nhưng vẫn chia thừa kế theo pháp luật? Di chúc như thế nào thì được xem là hợp pháp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/08/2022

Trường hợp có di chúc nhưng vẫn chia thừa kế theo pháp luật? Di chúc như thế nào thì được xem là hợp pháp?

Chào anh/chị, em muốn hỏi là có trường hợp nào mặc dù đã có di chúc, tuy nhiên những người thừa kế không được chia theo di chúc mà phải chia thừa kế theo pháp luật hay không ạ?

    • 1. Trường hợp có di chúc nhưng vẫn chia thừa kế theo pháp luật?

      Căn cứ Điều 650 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '371088');" target='_blank'>Điều 650 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về những trường hợp thừa kế theo pháp luật như sau:

      1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

      a) Không có di chúc;

      b) Di chúc không hợp pháp;

      c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

      d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

      2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

      a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

      b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

      c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

      Như vậy, theo quy định như trên, nếu di chúc không hợp pháp thì thì di sản thừa kế sẽ được chia theo pháp luật.

      2. Di chúc như thế nào thì được xem là hợp pháp?

      Tại Điều 630 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '371088');" target='_blank'>Điều 630 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về di chúc như thế nào thì được xem là hợp pháp như sau:

      1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

      b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

      2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

      3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

      4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.

      5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

      Theo đó, di chúc hợp pháp thì phải đáp ứng các điều kiện theo quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn