Trường hợp nào có thể thay đổi người giám hộ? Chuyển giao giám hộ phải lập thành văn bản hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/06/2022

Trường hợp nào có thể thay đổi người giám hộ? Chuyển giao giám hộ phải lập thành văn bản không? Tôi là người giám hộ của cháu gái tôi tuy nhiên hiện tại tôi chuẩn bị sang nước ngoài định cư nên muốn đổi sang cho em tôi làm người giám hộ cho cháu thì có được không? Chuyển giao giám hộ có phải lập thành văn bản không?

    • Đang là người giám hộ muốn chuyển cho người khác làm giám hộ thay thì có được không?

      Theo Điều 60 Bộ luật Dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '362792');" target='_blank'>Điều 60 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc thay đổi người giám hộ như sau:

      1. Người giám hộ được thay đổi trong trường hợp sau đây:

      a) Người giám hộ không còn đủ các điều kiện quy định tại Điều 49, Điều 50 của Bộ luật này;

      b) Người giám hộ là cá nhân chết hoặc bị Tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, mất năng lực hành vi dân sự, mất tích; pháp nhân làm giám hộ chấm dứt tồn tại;

      c) Người giám hộ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ giám hộ;

      d) Người giám hộ đề nghị được thay đổi và có người khác nhận làm giám hộ.

      2. Trường hợp thay đổi người giám hộ đương nhiên thì những người được quy định tại Điều 52 và Điều 53 của Bộ luật này là người giám hộ đương nhiên; nếu không có người giám hộ đương nhiên thì việc cử, chỉ định người giám hộ được thực hiện theo quy định tại Điều 54 của Bộ luật này.

      3. Thủ tục thay đổi người giám hộ được thực hiện theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

      Theo đó, người giám hộ sẽ chỉ được thay đổi khi thuộc 01 trong các trường hợp được quy định như trên. Tuy nhiên, việc thay đổi giám hộ do đề nghị của bạn sang cho em bạn nếu em bạn đồng ý thì có thể thay đổi.

      Chuyển giao giám hộ phải lập thành văn bản không?

      Căn cứ theo Điều 61 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc chuyển giao giám hộ như sau:

      1. Khi thay đổi người giám hộ thì trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có người giám hộ mới, người đã thực hiện việc giám hộ phải chuyển giao giám hộ cho người thay thế mình.

      2. Việc chuyển giao giám hộ phải được lập thành văn bản, trong đó ghi rõ lý do chuyển giao và tình trạng tài sản, vấn đề khác có liên quan của người được giám hộ tại thời điểm chuyển giao. Cơ quan cử, chỉ định người giám hộ, người giám sát việc giám hộ chứng kiến việc chuyển giao giám hộ.

      3. Trường hợp thay đổi người giám hộ quy định tại khoản 1 Điều 60 của Bộ luật này thì cơ quan cử, chỉ định người giám hộ lập biên bản, ghi rõ tình trạng tài sản, vấn đề khác có liên quan của người được giám hộ, quyền, nghĩa vụ phát sinh trong quá trình thực hiện việc giám hộ để chuyển giao cho người giám hộ mới với sự chứng kiến của người giám sát việc giám hộ.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì việc chuyển giao giám hộ sẽ được lập thành văn bản và sẽ được người giám sát việc giám hộ chứng kiến việc chuyển giao giám hộ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn