Trường hợp nào rời nơi cư trú bắt buộc khai báo tạm vắng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2017

Trường hợp nào rời nơi cư trú bắt buộc khai báo tạm vắng? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên là Thanh Phong, hiện đang sinh sống ở Bình Thuận, có vấn đề thắc mắc em muốn nhờ Ban biên tập tư vấn. Chuyện là năm nay em đã 19 tuổi, năm ngoái em có thi THPT nhưng bị trượt, hiện nay em chỉ ở nhà phụ ba mẹ làm nông. Hồi tháng trước, có ông bác họ hàng đang làm việc ở Đắklăk có về chơi ở nhà em và muốn dắt em lên đó làm với ổng để có thêm tiền phụ giúp gia đình. Ba mẹ cũng đã đồng ý cho em đi nhưng em có nghe một anh bên công an xã nói giờ em đang trong độ tuổi thực hiện Nghĩa vụ quân sự nên đi đâu phải khai báo tạm vắng mới được. Chuyện này em băn khoăn không biết có đúng không nên muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp em là em có phải làm thủ tục khai báo tạm vắng như anh công an xã nói không ạ? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn sớm. Chân thành cảm ơn! (097*******)

    • Công an xã yêu cầu bạn như vậy là đúng vì theo Luật Cư trú 2006 (sửa đổi bổ sung 2013), người trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự, dự bị động viên đi khỏi nơi mình cư trú từ ba tháng trở lên có trách nhiệm khai báo tạm vắng.

      Cụ thể, Điều 32 Luật Cư trú 2006 quy định, những trường hợp phải khai báo tạm vắng gồm:

      - Bị can, bị cáo đang tại ngoại; người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án hoặc được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù; người bị kết án phạt tù được hưởng án treo; người bị phạt cải tạo không giam giữ; người đang bị quản chế; người đang chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh, trường giáo dưỡng nhưng đang được hoãn chấp hành hoặc tạm đình chỉ thi hành khi đi khỏi nơi cư trú từ một ngày trở lên có trách nhiệm khai báo tạm vắng.

      - Người trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự, dự bị động viên đi khỏi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi mình cư trú từ ba tháng trở lên có trách nhiệm khai báo tạm vắng.

      Điều này cũng quy định, các trường hợp phải khai báo tạm vắng trên phải khai báo tại Công an xã, ph­ường, thị trấn nơi người đó cư trú. Khi đến khai báo tạm vắng phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân và ghi vào phiếu khai báo tạm vắng.

      Công an xã, ph­ường, thị trấn có trách nhiệm hướng dẫn nội dung khai báo, kiểm tra nội dung khai báo, ký xác nhận vào phần phiếu cấp cho ng­ười khai báo tạm vắng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trường hợp rời nơi cư trú bắt buộc khai báo tạm vắng. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Cư trú 2006 để hiểu rõ hơn nội dung này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn