Tư vấn giấy chứng nhận sở hữu nhà ở

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017

Chào anh chị, Em nhờ các anh chị tư vấn  phân chia tài sản khi bán nhà ở trong trường hợp dưới đây: Ông X có sở hữu 1 căn hộ trước năm 1975, và có 3 đứa con A, B ,C. Khi ông X qua đời thì hai đứa con B và C không còn sinh sống tại ngôi nhà này nữa. Khi làm lại chủ quyền nhà ở thì cơ quan phường cấp sở hữu cho ông A. Khi Ông A qua đời thì vợ ông A tên là Y thừa kế tài sản (hiện giờ bà Y đã qua đời) Vào năm 2007, gia đình làm lại giấy chứng nhận quyển sở hữu nhà ở thì cơ quan Quận xác nhận do không tìm thấy các chứng từ sở hữu nhà ở của các đời trước nên quyết định phát hành giấy chứng nhận quyển sở hữu nhà ở và đất đai cho căn nhà này với tên sở hữu là con trưởng của bà Y - là đại diện đồng thừa kế của bà Y và ghi chú bên dưới góc trái là "nhà đất chưa được phân chia thừa kế, không được thực hiện các giao dịch" (xem file đính kèm) Nhờ các anh chị tư vấn nếu căn nhà này được bán ra thì tài sản chỉ phân chia giữa các con cái của bà Y hay phải phân chia cho 2 ông B và C (là con của thế hệ đầu tiên). Mong nhận được sự trợ giúp từ cộng động tư vấn pháp luật. Trân trọng cám ơn!

    • Nội dung em hỏi liên quan tới việc phân chia và khai nhận di sản thừa kế, với các thông tin em nêu Luật sư tư vấn cho em như sau:

      Trường hợp này sẽ có thể xảy ra tình huống thứ nhất là B, C sẽ quay lại yêu cầu được chia tài sản thừa kế vì thửa đất và ngôi nhà này là tài sản của cha mẹ A, B, C tài sản này chưa được chia, nên họ vẫn có quyền lợi liên quan.

      Trường hợp thứ hai là B, C không yêu cầu, không có tranh chấp thì sự việc sẽ đơn giản hơn chỉ là giải quyết nội bộ giữa các con của ông A với nhau.

      Về nguyên tắc các đồng thừa kế có quyền tự thỏa thuận, thương lượng với nhau để phân chia, nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu tòa án phân chia theo quy định pháp luật có thể bằng một vụ án dân sự về tranh chấp thừa kế.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn