Tư vấn pháp lý về nhận nuôi con nuôi giữa dì và mẹ kế ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Chị gái tôi kết hôn và có 1 đứa con, tuy nhiên, khi bé mới được 8 tuổi thì chị gái tôi qua đời trong 1 vụ tai nạn, sau hai năm thì anh rể tôi kết hôn, và hiện giờ cháu gái tôi đang 12 tuổi, mẹ kế cháu và anh rể tôi cũng đã có 1 bé trai, không muốn cháu gái tôi sống trong cảnh mẹ kế con chồng, nên giờ tôi muốn nhận nuôi cháu bé làm con nuôi để đưa về trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, tuy nhiên, khi tôi bàn bạc và yêu cầu để có được sự đồng ý của bố cháu bé được nhận nuôi cháu thì đồng thời mẹ kế cháu cũng có ý muốn nhận nuôi và không đồng ý cho tôi nhận cháu làm con nuôi, còn anh rể tôi thấy thế thì cũng đang do dự, tôi nghĩ bà ta vì muốn giữ chân và lấy lòng anh rể tôi nên mới muốn nhận cháu bé làm con nuôi, chứ bình thường bà ấy đâu có quan tâm đến cháu gái tôi mấy. Vì vậy, tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp: Tôi có thể giành quyền nhận cháu gái tôi làm con nuôi trong trường hợp này được hay không ? Về hoàn cảnh gia đình tôi, thì tôi đang mở cửa hàng kinh doanh buôn bán nhỏ nên kinh tế gia đình cũng có chút dư dả.

    • Đầu tiên, do cháu gái bạn năm nay 12 tuổi nên để có thể được làm người nhận con nuôi, bạn phải đáp ứng được điều kiện của người nhận con nuôi.

      Theo Điều 14 Luật nuôi con nuôi năm 2010 thì:

      - Người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây:

      + Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

      + Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

      + Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

      + Có tư cách đạo đức tốt.

      Ngoài ra, không được thuộc một trong các trường hợp sau:

      + Đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên;

      + Đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;

      + Đang chấp hành hình phạt tù;

      + Chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thanh niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.

      Tuy nhiên, do bạn là dì của cháu bé nên sẽ không bắt buộc phải hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên và có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi. Điều kiện này cũng được áp dụng tương tự với mẹ kế của cháu gái bạn.

      Như vậy, nếu bạn có đủ điều kiện trên, thì bạn có thể được nhận cháu gái bạn làm con nuôi.

      Tuy nhiên, do bạn và mẹ kế cháu gái bạn đều cùng một hàng trong xét thứ tự ưu tiên nhận nuôi con nuôi theo Điều 5 Luật nuôi con nuôi năm 2010 nên muốn được nhận cháu gái bạn làm con nuôi thì bạn phải cần:

      + Chứng minh được bạn có điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con nuôi tốt nhất.

      + Có được sự đồng ý của cha đẻ cháu;

      + Sự đồng ý của cháu gái bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn