Tư vấn về chuyển quyền sở hữu nhà

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Kính chào Luật sư! Rất mong Luật sư tư vấn dùm tôi về việc chuyển quyền sở hữu nhà dưới hình thức cho tặng với nội dung như sau: Căn nhà tôi đang ở hiện nay là thuộc quyền sở hữu của ba mẹ tôi, cả hai người đồng đứng tên trên sổ hồng. Mẹ tôi đã mất cách nay 7 năm và ba tôi muốn cho tôi căn nhà tôi đang ở. Như vậy để chuyển quyền sở hữu trên sổ hồng sang cho tôi đứng tên thì thủ tục như thế nào ạ? Có vấn đề gì khó khăn không khi người đồng sở hữu tài sản trên là mẹ tôi nay đã mất. Với lại ba mẹ tôi có đến hơn mười người con trong đó có tôi. Việc ba tôi cho riêng tôi căn nhà nói trên có gặp có khăn gì không nếu có một vài anh chị của tôi không đồng ý. Và nếu như chuyển quyền sở hữu được thì tôi có nộp thuế hay phí gì không? Rất mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe!

    • Theo thông tin bạn nêu thì căn nhà này thuộc quyền sở hữu của cha và mẹ bạn. Theo quy định của Pháp luật về Hôn nhân và Gia đình thì mẹ bạn có quyền tài sản là 1/2 căn nhà.

      Mẹ bạn mất, bạn không nêu là có di chúc hay không!

      Trường hợp mẹ bạn không để lại di chúc thì phần tài sản này sẽ được chia theo pháp luật. Những người đồng thừa kế của mẹ bạn bao gồm: Ông bà ngoại (nếu còn sống), cha của bạn, bạn và các anh chị em của bạn (con đẻ hoặc con nuôi của mẹ bạn). Theo đó, Cha bạn muốn cho bạn căn nhà trên thì phải tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế và phải được các đồng thừa kế đồng ý cho bạn hoặc từ chối nhận di sản thừa kế. Hoặc, cha bạn chỉ cho bạn phần nhà thuộc quyền sở hữu của cha bạn.

      Trường hợp mẹ bạn để lại di chúc thì tiến hành phân chia di sản theo di chúc mẹ bạn để lại. Di chúc chia chi ai thì người đó được hưởng hoặc từ chối nhận di sản.

      Trường hợp chuyển quyền sở hửu nhà, quyền sử dụng đất thì việc tặng cho giữa cha mẹ cho con, anh em cho nhau thì không phải đóng thuế Thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, phải đóng Lệ phí trước bạ sang tên là 0.5% giá trị.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn