Tự ý bán tài sản thừa kế chung

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Ông bà ngoại tôi (đã qua đời năm 1996) có hai người con, cậu tôi và mẹ tôi. Mẹ tôi có ba người con, tôi là con út. Mẹ tôi bị tai nạn giao thông chết năm 1986, cha tôi có vợ sau và không cùng sống với chúng tôi. Hiện tài sản của ông bà ngoại tôi (gồm những phần đất vườn và rẫy) do cậu tôi đứng tên từ năm 1996. Ông bà ngoại tôi chết không để lại di chúc. Cậu tôi muốn bán khu đất vườn với giá 900 triệu đồng và nói sẽ chia cho anh em tôi 200 triệu đồng. Chúng tôi không đồng ý bán khu đất vườn vì ở đó có nhà thờ ông bà ngoại nên cậu tôi yêu cầu anh em tôi đưa ông 700 triệu đồng và sẽ giao khu đất vườn cho chúng tôi, nếu không sẽ bán cho người con của ông ấy. Vừa qua cậu tôi đã tự ý bán một phần đất rẫy trị giá 19 lượng vàng và không thông báo hoặc phân chia cho ai cả. Xin hỏi: Cậu tôi làm như vậy đúng hay sai? Hiện tại khối tài sản ông bà để lại có được xem là tài sản chung của cậu tôi và mẹ tôi không? Theo luật, mẹ tôi (dù đã chết) và chúng tôi là cháu ngoại có được phân chia tài sản không? Nếu không đồng ý cho cậu tôi bán khu đất vườn thì chúng tôi phải làm sao? Thủ tục như thế nào? Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Trân trọng kính chào! (Huỳnh Nguyễn Bích Phượng)
    • Trong trường hợp anh em bạn chứng minh được là phần đất vườn và rẫy do ông bà ngoại bạn để lại thì tính đến thời điểm hiện nay thời hiệu khởi kiện đã hết, do vậy các bạn không thể yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp phân chia di sản thừa kế do ông bà ngoại bạn để lại được.

      Ngoài yếu tố về thời hiệu vừa nêu, như bạn đã đề trong thư, cậu bạn đứng tên trên phần đất này từ năm 1996 đến nay, do đó các bạn không thể khởi kiện để tranh chấp phần đất này với cậu bạn được.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn