UBND có thông báo cho người nhặt được tài sản khi xác định được chủ nhân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/07/2019

Vừa rồi tôi đi du lịch và đã nhặt được cái ví có khoảng 50.000.000, tuy nhiên lại không có giấy tờ, tôi đã trình báo UBND xã để ghi nhận và thông báo cho người mất. Tôi muốn biết UBND xã sẽ xử lý như thế nào, và muốn biết người mất có nhận được không, do đó cho tôi hỏi làm sao để biết được người mất tiền đã nhận được hay chưa nhận được tài sản? Nhờ tư vấn, cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 228 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      - Người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

      - Việc giao nộp phải được lập biên bản, trong đó ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người giao nộp, người nhận, tình trạng, số lượng, khối lượng tài sản giao nộp.

      - Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã đã nhận tài sản phải thông báo cho người phát hiện về kết quả xác định chủ sở hữu.

      - Sau 01 năm, kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được ai là chủ sở hữu tài sản là động sản thì quyền sở hữu đối với động sản đó thuộc về người phát hiện tài sản.

      Kết luận:

      - Khi bạn bàn giao số tiền trên cho UBND xã thì UBND xã sẽ thông báo công khai để người mất có thể biết mà đến nhận.

      - Ngoài ra khi nhận bàn giao thì UBND xã phải lập thành biên bản ghi nhận, trong đó có thông tin của bạn, nên khi xác minh được chủ nhân của số tiền trên thì UBND sẽ bắt buộc phải thông báo cho bạn biết. Trường hợp, sau 01 kể từ ngày bạn bàn giao số tiền trên mà không nhận được thông báo, thì bạn có quyền đến UBND xã nơi đã bàn giao số tiền trên để nhận lại và nó thuộc sở hữu của bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn