Ứng phó thế nào khi bị tống tiền bằng clip phòng the?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2016
Trong lần đi công tác cùng một nam đồng nghiệp lớn tuổi, vì phút yếu lòng, tôi đã trao thân. Sau lần đó, tôi tìm cách tránh mặt nhưng anh ta vẫn muốn tiếp tục gặp gỡ, không dừng lại ở "tình một đêm". Nhiều tháng cố níu kéo bất thành, anh ta nhắn tin đã lén quay clip hình ảnh đêm hôm đó, dọa nếu tôi không nghe lời sẽ phát tán với gia đình của tôi và tung lên mạng xã hội. Tôi chưa có chồng nên rất lo sợ việc này ảnh hưởng đến danh dự, tương lai. Xin hỏi tôi nên làm thế nào? Có cách nào để công an vào cuộc giúp tôi một cách bí mật không? Lê Hồng
    • Điều 31 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về quyền của cá nhân với hình ảnh như sau:

      “1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

      2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

      3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh”.

      Bên cạnh đó, Điều 37 Bộ luật quy định: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”

      Theo các quy định vừa trích dẫn ở trên, hành vi đe dọa phát tán ảnh, clip sex của bạn lên mạng xã hội nhằm mục đích tống tiền của người đàn ông kia là hành vi vi phạm pháp luật; xâm phạm đến quyền cá nhân, danh dự, nhân phẩm của bạn.

      Người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 3/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi pham hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 135 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

      Do đó, để ngăn chặn kịp thời hành vi của người đàn ông này và bảo vệ chính mình, bạn cần làm đơn tố cáo gửi cơ quan cảnh sát điều tra cấp huyện có thẩm quyền (kèm theo các chứng cứ chứng minh hành vi đe dọa, tống tiền của người đàn ông kia như tin nhắn, đoạn băng ghi âm…) để cơ quan này tiến hành điều tra, xứ lý.

      Trong trường hợp bạn không muốn vụ việc được công khai rộng rãi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn thì bạn có thể làm đơn đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra hạn chế việc cung cấp thông tin của vụ việc ra công chúng.

      Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Bình
      Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn