Ủy quyền mua nhà cần những giấy tờ gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/08/2017

Các giấy tờ cần thiết khi thực hiện việc ủy quyền mua nhà được quy định ra sao? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai trong lĩnh vực kinh doanh tự do. Hiện tại, tôi đang có nhu cầu ủy quyền cho em họ tôi mua 1 căn nhà tại TP.HCM. Tuy nhiên, vì không rành các quy định pháp luật nên tôi không biết phải chuẩn bị những giấy tờ gì để tiến hành việc ủy quyền? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Rất mong các chuyên gia có thể tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe Quý chuyên gia! Hồng Hạnh (hanh***@gmail.com)

    • Câu hỏi của bạn đồng thời cũng là thắc mắc của nhiều người. Về vấn đề này, trước hết, cần xác định, bạn đang có nhu cầu ủy quyền cho người thứ 3 để mua một căn nhà. Theo quy định của pháp luật hiện hành, thì ủy quyền là một trong những quyền dân sự cơ bản của công dân.

      Cụ thể, Điều 562 Bộ luật dân sự 2015 thì: Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Để tiến hành việc ủy quyền, bạn phải lập hợp đồng ủy quyền với nội dung chính là ủy quyền cho em trai bạn đứng ra thay bạn mua căn nhà, cụ thể phải bao gồm đối tượng của hợp đồng là công việc được ủy quyền, phạm vi ủy quyền là giới hạn những công việc mà bạn muốn bên được ủy quyền thực hiện thay bạn, quyền, nghĩa vụ của bên ủy quyền và bên được ủy quyền, thời hạn ủy quyền. Những nội dung này, pháp luật hiện hành không quy định phải thể hiện cụ thể theo một tiêu chuẩn nào, do vậy, các bên được tự do thỏa thuận với nhau tùy thuộc vào nhu cầu của giao dịch dân sự và khả năng của mỗi bên.

      Tuy nhiên, cần lưu ý, để có thể lập và thực hiện hợp đồng ủy quyền, hai bên trong hợp đồng phải là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Căn cứ vào Điều 20 Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự là người thành niên và không bị mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

      Và theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 và Luật Công chứng 2014 thì không có quy định bắt buộc phải công chứng hợp đồng ủy quyền trừ một số trường hợp cụ thể pháp luật có quy định phải công chứng như:

      + Văn bản ủy quyền của vợ chồng cho nhau trong việc thỏa thuận mang thai hộ: Khoản 2 Điều 96 Luật hôn nhân và gia đình 2014.

      Luật công chứng 2014 chỉ quy định thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền khi người dân có yêu cầu công chứng chứ không quy định hợp đồng ủy quyền bắt buộc phải được công chứng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính pháp lý, quyền và ngha vụ của mỗi bên được thực hiện đúng theo nội dung ủy quyền thì bạn nên thực hiện thủ tục công chứng đối với hợp đồng ủy quyền.

      Về thủ tục công chứng, các bên cần mang theo chứng minh nhân dân, hợp đồng ủy quyền đến văn phòng công chứng. Trong trường hợp bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đến một tổ chức hành nghề công chứng thì bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng ủy quyền; bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền.

      Như vậy, căn cứ các quy định trên, để thực hiện việc ủy quyền mua nhà, bạn cần lập hợp đồng ủy quyền và chứng minh nhân dân của hai bên trong hợp đồng.

      Trên đây là nội dung tư vấn về các giấy tờ cần thiết để tiến hành ủy quyền mua nhà. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật dân sự 2015 và Luật Công chứng 2014.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn