Vấn đề về việc sử dụng sổ đỏ đứng ra bảo lãnh cho bên được bảo lãnh vay

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Gửi luật sư, Hiện tại nhà em đang gặp một vấn đề như sau: Mẹ em có lấy giấy tờ nhà được ngân hàng giám định 7 tỷ đồng đứng ra bảo lãnh cho 1 công ty khác (có vốn đầu tư từ nhật bản) vay 3 tỷ 500 triệu đồng. Hiện tại, đã 6 tháng công ty đó chưa đóng lãi và ngân hàng gọi cho mẹ em để mẹ yêu cầu bên được bảo lãnh phải thanh toán nếu không mẹ em sẽ bị ngân hàng đưa ra tòa và phát mại nhà. Vấn đề ở đây là mẹ em đã quá tin tưởng và không hiểu biết luật pháp nên khi mọi chuyện đến nước này, em hỏi ra thì mẹ em không có bất kỳ giấy tờ nào về việc cho công ty đó mượn sổ đỏ để bảo lãnh khoản vay cũng như hợp đồng bảo lãnh từ ngân hàng. Luật sư cho em hỏi: - Em có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp hợp đồng bảo lãnh gốc cho mẹ em không? - Nếu công ty được bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ thanh toán thì ngân hàng sẽ phát mại nhà em? Em có thể thỏa thuận với ngân hàng tự rao bán nhà để thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh không? - Sau khi thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh nếu em có thể xin được hợp đồng bảo lãnh từ ngân hàng em có thể đòi cty được bảo lãnh hoàn trả số tiền mà em đã thanh toán cho ngân hàng không? Mong luật sư tư vấn! Chân thành cảm ơn!

    • 1/ Thông thường mỗi bên giữ ít nhất 01 hợp đồng bảo lãnh do đó bạn có thể hỏi mẹ bạn hoặc công ty. Ngoài ra, đối với hợp đồng này, nhiều khả năng ngân hàng công chứng nên mẹ bạn có thể đề nghị công chứng cung cấp bản sao.

      2/ Bạn có thể trả nợ thay vì nói chung các ngân hàng cũng chỉ mong nợ được hoàn trả mà không quá quan trọng là phải soi người trả cụ thể. Điều này bạn trao đổi thêm với ngân hàng.

      3/ Bên bạn trả thay công ty thì công ty có trách nhiệm với bên bạn về khoản thanh toán này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn