Vay ngân hàng không đủ khả năng thanh toán

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Xin chào Luật Sư! Cho tôi hỏi một vấn đề liên quan đến việc vay thế chấp tại ngân hàng. Tôi có người bạn hiện đang vay thế chấp bằng bìa đỏ nhà và đất ở tại ngân hàng với số tiền là 1,1 tỉ. Gía trị tài sản hiện có lớn hơn  2.5 tỉ, ngân hàng định giá 1.9 tỉ và cho vay 1.1 tỉ. Gỉa sử người đó không đủ khả năng thanh toán khoản nợ và báo cho ngân hàng chuyển đổi hẳn tài sản hiện có cho ngân hàng thì có được nhận lại giá trị còn lại của tài sản hay không? Nếu được nhận lại thì số tiền lài bao nhiêu? Xin cảm ơn Luật sư!

    • Trường hợp này tạm được xác định như sau:

      Người có tài sản Ông A, Người vay vốn ông B, Người cho vay Ngân hàng

      Như bạn nói thì đây là hợp đồng vay có bảo đảm, có nghĩa là người vay vốn ông B bảo đảm bằng tài sản của ông A nếu ông B không trả hoặc trả không đầy đủ thì tài sản bảo đảm sẽ được đem đi xử lý để thu hồi vốn vay cho ngân hàng.

      Nghĩa vụ bảo đảm thông thường là toàn bộ bao gồm cả khoản tiền gốc, tiền lãi, tiền phạt vi phạm...

      Việc xử lý tài sản có thể được xác định:

      Thông qua thỏa thuận giữa chủ tài sản và ngân hàng hoạc

      Bán đấu giá bảo đảm thi hành án.

      Nếu sau khi xử lý tài sản thế chấp, trừ các nghĩa vụ đi, vẫn còn thừa lại sẽ thuộc quyền của chủ tài sản, nếu tài sản không đủ bảo đảm nghĩa vụ thì người vay sẽ phải trả số tiền còn thiếu.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn