Vay nợ lãi suất cao thì xử lý thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin luật sư cho tôi hỏi ba mẹ tôi là giáo viên còn 2 năm nữa là nghĩ hưu vì muốn phát triển kinh tế gia đình ba mẹ tôi có vay tiền kinh doanh do làm ăn thua lỗ nên bị nợ ba mẹ tôi có đi vay tiền của người chuyên cho vay ở địa phương với lãi suất khá cao có làm giấy tay ghi rõ tiền lãi phải trả, do lãi suất khá cao nên hiện nay ba me tôi không có khả năng chi trả nổi, ba mẹ tôi định khi nghĩ hưu ba mẹ tôi sẽ trả nợ nhưng hiện tại đến 2 năm nữa mà lãi suất cao như vậy thì tôi có thể không trả lãi chỉ trả nợ gốc được không hiện tại tôi biết sang năm có luật mới trong khi thời điểm ba mẹ tôi đi vay còn hiệu lực của luật cũ vậy sẽ áp dụng luật nào mới có lợi cho ba mẹ tôi, xin nhờ luật sư tư vấn giúp cảm ơn luật sư
    • Về mức lãi suất theo Bộ Luật Dân sự 2005

      Lãi suất vay do các bên thoả thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng (tham khảo điều 476 Bộ Luật Dân sự 2005). Mức lãi suất cơ bản hiện nay được NHNN ban hành 9%/năm.

      Trong trường hợp các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

      Trong trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

      Bộ Luật Dân sự 2005 sẽ có hiệu lực đến hết 31/12/2016.

      Về mức lãi suất theo Bộ Luật Dân sự 2015

      Bộ luật này quy định Lãi suất vay do các bên thỏa thuận, trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn theo quy định này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

      Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất 20%/năm.

      Như vậy xét ra, nếu Bộ Luật Dân sự 2015 có hiệu lực thì các quy định về mức lãi suất cho vay dân sự còn cao hơn mức do Bộ Luật Dân sự 2005 quy định.

      Thân chúc bạn sức khỏe, thành công.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn