Vay tiền không trả có khởi kiện được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi có cho vay 1 số tiền là 100 triệu đồng với lãi suất hàng tháng là 9 triệu. Thời gian đã lâu mà bên vay không trả cả lãi lẫn gốc cho tôi. Trước đây bên vay có trả lãi cho tôi đều hàng tháng nhưng bây giờ tôi không nhận được cả lãi lẫn gốc. Vậy tôi xin hỏi nếu tôi khởi kiện bên vay có được hay không?
    • Vay tiền không trả tức là đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo quy định Điều 474 Bộ luật dân sự

      Đối tượng vay tiền không trả đây là trường hợp bên vay đã vi phạm hợp đồng vay tài sản mà ở đây là vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo quy định tại điều 474 BLDS. Bên vay đã không trả cho bạn số tiền theo quy định của hợp đồng. Do đó để đảm bảo quyền lợi cho bạn, bạn nên khởi kiện đến Tòa án nhân dân quận, huyện nơi bà bên vay cư trú theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 33 và điểm a khoản 1 điều 35 BLTTDS vì vụ việc của bạn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo đúng quy định của pháp luật tố tụng đó là tranh chấp về hợp đồng dân sự (khoản 3 điều 25 BLTTDS).

      Bạn đơn khởi kiện theo quy định tại điều 164 BLTTDS. Sau đó, bạn hãy thu thập toàn bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan để nộp kèm theo đơn khởi kiện. Tòa án sẽ tiến hành thụ lý vụ án hay không tùy thuộc vào tài liệu mà bạn cung cấp cho Tòa.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn